Pháp có kế hoạch mời Nga tới dự lễ kỷ niệm 80 năm quân Đồng minh đổ bộ vào Normandy vào ngày 6/6/1944, đài phát thanh Europe 1 đưa tin .

Ngày 6-6-1944, hàng nghìn xe tăng, máy bay, tàu chiến của phe Đồng minh, cùng khoảng 156.000 binh sĩ đến từ hơn 10 quốc gia, đông nhất là quân Mỹ, Anh và Canada, đã mở đợt tiến công vào Normandy (Pháp). Mục tiêu của chiến dịch là giải phóng nước Pháp, đặt nền móng cho mặt trận phía tây chống phát-xít, tiến tới giải phóng toàn bộ châu Âu khỏi sự chiếm đóng của quân đội Đức Quốc xã.

Theo đài phát thanh, phái đoàn Nga sẽ tham dự buổi lễ vào tháng 6 nếu Moscow chấp nhận lời mời của Điện Elysee. 

Europe 1 viết: “Bất chấp tình hình địa chính trị, quả thực khó có thể thực hiện hoàn toàn nếu không có sự hiện diện của Nga, mặc dù Liên Xô không trực tiếp tham gia Cuộc đổ bộ ngày 6 tháng 6. Họ đã làm được điều đó bằng cách phải trả cái giá đắt nhất trong Thế chiến thứ hai. Gần 27 triệu người Liên Xô chết khi chiến đấu chống lại Đức .”

Đài phát thanh này cho rằng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có thể công bố quyết định này. Hôm thứ Ba, ông đến thăm tỉnh Drôme ở phía đông nam đất nước để tưởng nhớ đơn vị du kích chống phát xít được thành lập vào mùa hè năm 1944 trên cao nguyên Vercors ở chân đồi của dãy Alps.

Cuối tháng 12/2023, Macron thừa nhận Tổng thống Vladimir Putin có thể được mời tới dự lễ kỷ niệm 80 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ vào Normandy nếu tình hình ở Ukraine thay đổi.

Như người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý , Moscow vẫn chưa nhận được lời mời chính thức từ Paris.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Yêu nước Pháp Florian Philippot cho biết trên mạng xã hội X rằng, việc mời Nga ăn mừng cuộc đổ bộ ở Normandy sẽ là tin xấu đối với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

Philippot viết: “Đây là may mắn ! Nga là quốc gia chịu tổn thất lớn nhất trong cuộc chiến chống Đức Quốc xã. Hãy tôn trọng lịch sử và những người đã chết! Điều này sẽ không mang lại niềm vui cho những người hâm mộ Zelensky và NATO, những người sẽ cố gắng đặt áp lực lên Macron, liệu ông ấy có nhượng bộ không, hoàn toàn có thể xảy ra.”