Theo Eadaily, Quân đội Pháp đang tiến hành các cuộc tập trận ở phía đông đất nước trong điều kiện gần với điều kiện thực tế, mô phỏng một cuộc xung đột cường độ cao với kẻ thù không hề thua kém về hỏa lực. Các sĩ quan Lực lượng Vũ trang Pháp từ Trung tâm Huấn luyện Chiến đấu (CENTAC) đã nói với ấn phẩm Politico của Châu Âu về điều này vào thứ Sáu vừa qua.

Theo họ, diện tích của khu diễn tập là 120km vuông, lớn hơn diện tích của cả thủ đô Paris. Đây là nơi duy nhất mà các đơn vị khác nhau của quân đội Pháp – gồm bộ binh, thiết giáp, pháo binh và công binh – thường trải rộng khắp đất nước, có thể cùng nhau huấn luyện. Nó cũng là nơi duy nhất có hai chục xe tăng Leclerc hoạt động quanh năm.

Các điều kiện huấn luyện của quân nhân tại CENTAC càng gần với các hoạt động chiến đấu thực tế càng tốt. Âm thanh, sức nóng và ánh sáng của hỏa lực pháo binh được tái tạo, mìn giả rải rác khắp nơi và liên lạc vô tuyến có thể bị gián đoạn mà không báo trước.

Các sĩ quan không nêu tên kẻ thù tiềm năng, nhưng việc huấn luyện nhằm mục đích chuẩn bị cho quân đội chiến đấu với kẻ thù như Nga, tờ Politico cho biết.

Các sĩ quan Pháp cũng tiết lộ, kinh nghiệm về cuộc xung đột Ukraine được sử dụng tích cực trong huấn luyện. Theo quan điểm của họ, sự tiến bộ của nó khẳng định tầm quan trọng của sự phối hợp giữa các đơn vị và hành động chung của tất cả các loại và ngành trong quân đội.

Động thái này của quân đội Pháp khiến nhiều người liên kết đến những tuyên bố đậm chất diều hâu mới đây của tổng thống nước này. Vào hôm 28/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói tại cuộc họp ở Paris, nơi đại diện các nước phương Tây thảo luận về việc hỗ trợ thêm cho Kiev, chủ đề về khả năng điều lực lượng mặt đất của họ tới Ukraine đã được nêu ra. Theo Tổng thống Pháp, các bên tham gia đối thoại chưa đạt được sự đồng thuận về vấn đề này, nhưng không thể loại trừ kịch bản như vậy trong tương lai.

Điều này đã được ông nhắc lại vào thứ Năm, ngày 7/3, tại một cuộc họp với lãnh đạo của nhiều đảng phái chính trị khác nhau. Theo tờ avia, tại cuộc họp này, Macron đã đề cập đến một kịch bản có thể dẫn đến sự can thiệp, đặc biệt nếu mặt trận bắt đầu tiến về phía Odessa hoặc Kyiv. Tuyên bố này đặc biệt có liên quan khi một sĩ quan quân đội cấp cao của Nga cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể leo thang thành tình huống nguy hiểm hơn nhiều.

Sau đó, Lãnh đạo đảng Yêu nước Florian Philippot tức giận chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Chính trị gia Philippot viết trên mạng xã hội X rằng: “Đây chỉ là một quả bom, nó chứng tỏ Macron và bè lũ của ông ta trong NATO đang làm mọi cách để kéo dài xung đột ở Ukraine. Trở lại tháng 4 năm 2022, họ đã cấm Ukraine đàm phán. Hãy ngăn chặn chúng vì hòa bình!”