0851-aynh-chuyp-mayn-hiynh-2020-09-19-luyc-105325-sa
Ảnh chụp từ màn hình hiển thi trên Pháp Luật.

Theo Thanh Niên, chiều 18/9, TAND tỉnh Thái Bình mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án thay đổi kết quả đấu giá tài sản vào ngày 20/12/2019.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Dương và Phạm Văn Hiệp (cựu giám đốc Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thuộc Sở Tư pháp) mỗi người 18 tháng tù; Vũ Gia Thành (nguyên đấu giá viên Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình) 24 tháng tù; Trịnh Thị Minh Thúy (nguyên Trưởng phòng Quản lý và phát triển quỹ đất, Sở TN-MT tỉnh Thái Bình) và Hà Văn Dũng (nguyên nhân viên Trung tâm phát triển quỹ đất và kỹ thuật tài nguyên, Sở TN-MT tỉnh Thái Bình) mức phạt lần lượt 15 và 12 tháng tù, nhưng được hưởng án treo.

Theo cáo trạng, tháng 12/2019, người trúng đấu giá lô đất 09 (phường Bồ Xuyên, TP. Thái Bình) là anh Vũ Thành Đạt (25 tuổi, ngụ TP. Thái Bình). Cùng thời điểm, bà Nguyễn Thị Hạnh (54 tuổi, ngụ TP. Thái Bình) có nhờ Dương làm thủ tục đấu giá lô đất trên nhưng bị “hụt”. Dương đã “nhờ” Hiệp can thiệp cho bà Hạnh trúng đấu giá. Thành, nhân viên đấu giá của Trung tâm nói kết quả chỉ thay đổi khi anh Đạt đồng ý nhường lại cho bà Hạnh. Sau đó, Đường “Nhuệ” đến thương lượng với anh Đạt theo yêu cầu của Dương đề nghị nhường lại lô đất, nhưng anh Đạt không đồng ý. Đường “Nhuệ” cùng đàn em đánh anh Đạt ép buộc anh phải đồng ý nhường. Sau khi anh Đạt đồng ý, các cán bộ làm lại biên bản xác nhận người trúng đấu giá lô đất có diện tích 91m2 với giá 2,7 tỷ đồng là bà Hạnh thay vì anh Đạt trước đó.

Theo báo Pháp Luật, bị cáo Hiệp cho hay, trước đó gia đình bị cáo bị đe dọa. Vì lo sợ bản thân và người nhà không được an toàn nên Hiệp đã miễn cưỡng đồng ý thay đổi kết quả đấu giá. Bị cáo Hiệp cũng đã thừa nhận sai phạm với tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ vì biết là sai nhưng không ngăn chặn việc thay đổi kết quả.

Trong khi đó, Dương cho rằng, bản thân mình không đe doạ Hiệp mà chỉ “nhờ vả” để thay đổi kết quả.

Bị cáo Thành, cựu nhân viên đấu giá, chịu trách nhiệm chính về kết quả đấu giá, khai đã thực hiện việc thay đổi kết quả vì nể nang Hiệp.