Philippines đã lắp đặt 5 phao định vị mang quốc kỳ của nước này trên 4 hòn đảo mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Cảnh sát biển Philippines (PCG) hôm 18/5 thông báo về việc bố trí 5 phao định vị trên bốn hòn đảo quan trọng ở Biển Đông.

Các đảo này bao gồm:

  • Đảo Vĩnh Viễn (Philippines gọi là đảo Lawak)
  • Đảo Bến Lạc (Philippines gọi là đảo Likas)
  • Đảo Song Tử Đông (Philippines gọi là đảo Parola)
  • Đảo Thị Tứ (Philippines gọi là đảo Pag-asa).

Ngoài Việt Nam và Philippines, thì Trung Quốc và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền với các hòn đảo này.

Philippines đã có tiền đồn trên đảo Thị Tứ từ lâu. Mới đây, nước này đã lập thêm 3 tiền đồn mới trên 3 đảo còn lại trong danh sách kể trên.

Những đảo thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền. Tuy nhiên, Philippines đã chiếm được các đảo này trong nhiều năm qua.

Đô đốc Artemio Abu của Tư lệnh Hải cảnh Philippines cho biết các phao có tác dụng “đánh dấu” chủ quyền, để cấm các tàu khác tiến vào khai thác và thăm dò dầu khí.

Ông Abu ca ngợi lực lượng đặc nhiệm Philippines đa “thành công vang dội trong việc lắp đặt các cột mốc chủ quyền”; và chúng “đang nhấp nháy đèn vào ban đêm để hướng dẫn các thủy thủ khi họ đi qua vùng biển này”.

Theo ET, Đô đốc Philippines cho biết “một số tàu đánh cá của Việt Nam, tàu cá Trung Quốc và tàu tuần duyên Trung Quốc” đã hoạt động gần vị trí của các phao đánh dấu của Philippines.

Ông Abu cảnh báo lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines sẵn sàng chống lại các tàu Trung Quốc và Việt Nam nếu họ can thiệp vào nhiệm vụ lắp đặt phao định vị trên các đảo.

Theo PCG, các phao điều hướng được mua từ Tây Ban Nha và được trang bị các thiết bị hỗ trợ hàng hải hiện đại như đèn định vị và hệ thống giám sát chuyên dụng, có thể truyền dữ liệu về trụ sở ở Manila qua vệ tinh.

PCG hôm 17/5 thông báo rằng họ đã thành lập các trạm quan sát chỉ huy mới trên quần đảo Bến Lạc, Vĩnh Viễn và Song Tử Đông để mở rộng “nhận thức về phạm vi hàng hải” của Philippines ở Biển Đông.