Philippines đã thỏa thuận mua tên lửa siêu thanh Brahmos từ Ấn Độ vào đầu tháng này. Động thái này dự kiến sẽ hỗ trợ Philippines trong việc chống lại sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông, theo tờ SCMP ngày 5/3.

Tên lửa siêu thanh BrahMos PJ-10 do Ấn Độ và Nga hợp tác phát triển. Loại vũ khí này có thể phóng ra từ tàu biển, tàu ngầm, máy bay và bệ phóng mặt đất. BrahMos có tầm bắn 290 km và bay với tốc độ gấp 3 lần tốc độ âm thanh. Tên lửa này đã được các lực lượng vũ trang Ấn Độ thử nghiệm nhiều lần trên biển và đất liền trong năm 2020.

Theo truyền thông Ấn Độ, quân đội nước này đã triển khai một số tên lửa BrahMos tại các điểm dọc theo biên giới tranh chấp với Trung Quốc, được gọi là Đường kiểm soát thực tế.

Thương vụ mua bán quốc phòng lớn đầu tiên giữa Philippines và Ấn Độ

Ngày 2/3, thỏa thuận mua tên lửa được ký kết giữa Thứ trưởng Quốc phòng Philippines, Raymund Elefante và đại sứ Ấn Độ Shambu Kumaran. Điều này khiến quan hệ an ninh của hai nước chặt chẽ hơn.

Philippines sẽ là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua hệ thống tên lửa của Ấn Độ. Đây cũng là thương vụ bán thiết bị quốc phòng lớn đầu tiên của New Delhi cho Manila. Các nhà phân tích cho biết, Trung Quốc sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến này.

Ông Jose Antonio Custodio, nhà tư vấn an ninh và quốc phòng, thành viên không thường trú của Viện nghiên cứu Stratbase ADR của Philippines, cho biết: “Rõ ràng đối thủ ở đây là Trung Quốc. Chúng tôi cần những tên lửa này để tăng cường khả năng phòng thủ chống lại Trung Quốc.”

Năm 2020, Tổng thống Rodrigo Duterte nói rằng tốt hơn hết là Philippines nên theo đuổi “nỗ lực ngoại giao” với Trung Quốc về tranh chấp Biển Đông vì “Trung Quốc có vũ khí”. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng, Delfin Lorenzana cho biết: “Chúng tôi không làm vậy”.

Trong cuộc điều trần trước thượng viện vào tháng 10/2020, ông Lorenzana thừa nhận Philippines “chưa đạt được 25%” con đường tiến tới khả năng quốc phòng đáng tin cậy.

Philippines đã có kế hoạch mua tên lửa BrahMos trong nhiều năm

Nhà tư vấn an ninh Custodio cho biết, tên lửa BrahMos rất “sát thương”. Nó thường được gắn trên các bệ di động trên đất liền; nhưng Philippines cũng có thể lắp chúng trên tàu.

Ông Custodio nói: “Chúng tôi có những con tàu hiện đại để hạ thủy chúng. Chúng tôi có các nền tảng, như tàu khu trục nhỏ từ Hàn Quốc và tàu tuần tra lớp Hamilton từ Mỹ, nhưng chúng tôi không có ngân sách để tích hợp các con tàu”.

Nhà phân tích nói thêm rằng, Philippines đã nhắm đến việc mua tên lửa BrahMos trong nhiều năm.

“Điều này đã được lên kế hoạch từ lâu, kể từ thời chính quyền Tổng thống Benigno Aquino III, khi hải quân thực hiện các nghiên cứu. Khi đó họ đã nói về BrahMos”.

Năm 2019, ông Lorenzana cho biết Bộ Quốc phòng sẽ mua BrahMos vào năm sau. Kế hoạch ban đầu là Philippines sẽ trang bị tên lửa này cho một đơn vị pháo binh lục quân. Nhưng sau đó kế hoạch đã bị hoãn lại do ngân sách được chuyển sang cho việc ứng phó với đại dịch Covid-19.

Khi thỏa thuận được ký hôm 2/3,nhưng ông Lorenzana không cung cấp thông tin chi tiết về việc Manila sẽ trả tiền cho tên lửa BrahMos như thế nào.

New Delhi được cho là đã cung cấp cho Manila một khoản vay ưu đãi 100 triệu USD về tài chính để mua tên lửa vào tháng 12/2020. Nhưng Tổng thống Duterte đã ngần ngại chấp nhận lời đề nghị này.

Ông Custodio cho biết, việc mua BrahMos không chỉ là mua tên lửa. “Một chương trình hiện đại hóa đòi hỏi các biện pháp cẩn thận, chính xác; để đảm bảo rằng việc mua hàng được duy trì đúng cách. Bạn không thể chỉ mua tên lửa mà không xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ và đào tạo nhân lực để bảo trì hệ thống. Bạn cần mua trọn gói”.