Thượng tá Hải (Phó Công an quận Tây Hồ) và Đại tá Lê (cựu Trưởng công an quận) bị tạm đình chỉ để làm rõ trách nhiệm trong một vụ việc xảy ra 5 năm trước.

Theo báo Thanh Niên, Công an TP Hà Nội đã quyết định đình chỉ công tác với ông Phạm Quý Hải, Phó trưởng Công an quận Tây Hồ, để phục vụ điều tra.

Cùng đợt, ông Phùng Anh Lê, giữ chức Trưởng công an quận Tây Hồ thời điểm đó (hiện là Trưởng phòng cảnh sát kinh tế, công an Hà Nội) cũng bị đình chỉ công tác để điều tra.

Theo hồ sơ, năm 2016, Nguyễn Hữu Tài (28 tuổi, trú quận Ba Đình) cho anh Nguyễn C.T vay lãi 10 triệu đồng. Sau khi trả lãi và một phần gốc, anh T. vẫn nợ Tài 4 triệu đồng.

Ngày 21/9/2016, nhóm của Tài phát hiện anh T. ở khu vực phường Yên Phụ nên ép anh T. trả nợ. Anh T. bỏ chạy, bị nhóm của Tài đuổi đánh, rồi khống chế lên xe máy đưa đến địa điểm khác. Được một đoạn thì anh T. vùng thoát và chạy vào trụ sở Công an phường Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm). Sau đó, nhóm của Tài không dám xông vào mà bỏ về.

Ngày 22/9/2016, Tài bị Công an quận Tây Hồ triệu tập. Tại đây, Tài đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Tài bị tạm giữ hình sự để điều tra hành vi bắt giữ người trái pháp luật. Sau đó, Tài được tha về.

Sau đó, công an Q.Tây Hồ đã mời Tài và anh T. đến trụ sở để hòa giải. Tài đã bồi thường cho anh T. 15 triệu đồng.

Tưởng chừng sự việc đã kết thúc, nhưng từ tháng 1 – 3/2021, Tài cùng các đối tượng trong vụ án bất ngờ đến Công an TP. Hà Nội xin đầu thú. Họ khai nhận toàn bộ hành vi đã gây ra đối với anh T.

Theo báo Lao Động, ngày 29/4 vừa qua, khi xét xử vụ án, Nguyễn Hữu Tài bị phạt 2 năm tù về tội Cướp tài sản. Các đồng phạm với Tài bị phạt từ 20 tháng tù giam đến 15 tháng tù treo.

HĐXX cho biết, trong quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội xác định một số lãnh đạo Công an quận Tây Hồ có liên quan đến việc không xử lý hình sự các bị cáo trên về tội Cướp tài sản.

Ngoài ra, vợ của bị cáo Tài trình bày năm 2016, sau khi anh này bị tạm giữ hình sự, chị đã đưa 100 triệu đồng cho một cán bộ Công an quận Tây Hồ để nhờ giúp đỡ.

“Do có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp nên Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều Công an TP Hà Nội đã thụ lý, giải quyết bằng vụ án khác”, HĐXX công bố.

Từ Khóa: