Các phóng viên Việt Nam đã bị phá đồ tác nghiệp tại UAE khi Trung Quốc đang giữ vai trò chủ nhà của trận đấu giữa Tuyển Việt Nam và Trung Quốc vào ngày 8/10 sắp tới.

Theo lịch thi đấu, đội tuyển bóng đá Việt Nam sẽ gặp Trung Quốc trong vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Do tình hình dịch Covid-19 phức tạp tại Trung Quốc, nước này đã quyết định tổ chức trận đấu tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vào lúc 0h ngày 8/10.

Với tư cách là “chủ nhà”, Trung Quốc có quyền quyết định công tác tổ chức vào trước, trong và sau trận đấu với Việt Nam.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới ngày diễn ra trận đấu, các phóng viên Việt Nam đã bị các nhân viên an ninh tại UAE gây khó dễ.

Báo Zing sáng nay (4/10) đưa tin, hai phóng viên Việt Nam “gặp nhiều trở ngại trước trận đấu giữa đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc”.

Cụ thể, vào tối 3/10, hai phóng viên Việt Nam gồm ông Trần Phúc Nghĩa và ông Vũ Mạnh Tuyền đã bị gây khó dễ trong buổi tập thứ 3 của đội tuyển Việt Nam.

Hai phóng viên tác nghiệp tại sân phụ Sharjah của UAE với sự cho phép của huấn luyện viên Park Hang-seo. Nhưng khi đang tác nghiệp được khoảng 10 phút, cả hai phóng viên bị một nhân viên an ninh yêu cầu rời khỏi sân tập.

Ông Trần Phúc Nghĩa nói với Zing: “Đang tác nghiệp, nhân viên an ninh của sân xuất hiện lôi chúng tôi ra ngoài rất quyết liệt. Anh ta tự ý giật chân máy của đồng nghiệp tôi và làm hỏng nó. Anh ta nói chúng tôi không được phép tác nghiệp và mời cảnh sát địa phương đến”.

Zing đưa tin phóng viên Việt Nam bị phá đồ tác nghiệp tại UAE khi Trung Quốc đóng vai chủ nhà (ảnh chụp màn hình).
Zing đưa tin phóng viên Việt Nam bị phá đồ tác nghiệp tại UAE khi Trung Quốc đóng vai chủ nhà (ảnh chụp màn hình).

Ông Nghĩa, 7 phóng viên Việt Nam tại UAE đã không nhận được văn bản hướng dẫn cụ thể nào về quy định tác nghiệp trong các buổi tập không chính thức.

Trước đó, trong buổi tập vào tối 2/10, các phóng viên Việt Nam cũng bị đơn vị tổ chức yêu cầu rời khỏi sân.

“Anh em phóng viên rất bất ngờ với thông tin này”, ông Phúc Nghĩa cho biết. “Chúng tôi vào sân bằng đường chính chứ không hề trèo rào. HLV Park đã lên tiếng can thiệp nhưng bảo vệ vẫn lôi xềnh xệch chúng tôi ra và gọi cảnh sát đến”.

Phóng viên Phúc Nghĩa cho biết: “Chúng tôi đã phải giải thích rất nhiều. Rất may, mọi chuyện đã ổn, chúng tôi không phải lên đồn hay nộp phạt, chỉ tiếc là không thể tác nghiệp được nhiều hơn”.

Theo Zing, Đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã biết thông tin về vụ việc và đang liên hệ Liên đoàn Bóng đá Châu Á (AFC) để có hướng dẫn cụ thể hơn về quy định tác nghiệp với các phóng viên. Các phóng viên cho biết họ sẽ chờ thêm thông tin từ AFC và VFF.

Phải tới ngày 6/10 thì các cầu thủ Việt Nam mới có buổi tập chính thức theo quy định của AFC. Buổi tập ngày 3/10 là buổi tập không chính thức của tuyển Việt Nam.

Zing cho biết Trung Quốc chưa thông báo quy định nào về các buổi tập này. Trong khi đó, huấn luyện viên Park và đại diện truyền thông của tuyển Việt Nam đã cho phép các phóng viên Việt Nam vào sân tác nghiệp.

Theo báo Tuổi Trẻ, vào tối 1/10, tuyển Việt Nam đã có buổi tập đầu tiên tại UAE, nhằm chuẩn bị cho trận đấu với Trung Quốc.

Giới quan sát cho rằng huấn luyện viên Park lựa chọn Công Phương là một chiêu bài quan trọng để đấu với Trung Quốc.

Ảnh chụp màn hình Vietnamnet. Báo này nhận định HLV Park chọn Công Phượng là chiêu bài quan trọng trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc tại UAE ngày 8/10/2021.
Ảnh chụp màn hình Vietnamnet. Báo này nhận định HLV Park chọn Công Phượng là chiêu bài quan trọng trong trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Trung Quốc tại UAE ngày 8/10/2021.

Trang Việt Nam Nét sáng nay (4/10) cho rằng Công Phương “không phải tiền đạo nguy hiểm nhất bên phía tuyển Việt Nam nhưng danh tiếng mà Công Phượng sở hữu suốt vài năm qua đủ làm Trung Quốc phải để ý, theo dõi cũng như tìm phương án khắc chế”.