phot lo phan doi cua trung quoc chinh quyen trump co cuoc gap lich su voi dai loan
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ Alex Azar đã gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc ngày 10/8/2020 (ảnh chụp màn hình video của Blomberg).

CNN trích lời ông Azar phát biểu rằng chuyến thăm của ông tới Đài Bắc “thể hiện mối quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Hoa Kỳ và Đài Loan trong lĩnh vực sức khỏe và an ninh y tế toàn cầu, một trong nhiều khía cạnh của tình hữu nghị toàn diện của chúng ta”.

Bộ trưởng Azar cho biết chính quyền Tổng thống Trump coi “Đài Loan là một đối tác quan trọng, một câu chuyện dân chủ thành công và một động lực vì những điều tốt đẹp trên thế giới”.

Theo The Hill, ông Azar cho biết cuộc họp tại Đài Bắc liên quan đến 3 chủ đề:

  1. Cách ứng phó thành công của Đài Loan đối với dịch COVID-19.•
  2. Tái khẳng định mối quan hệ bền chặt của Hoa Kỳ và Đài Loan
  3. Vai trò của Đài Loan với vị thế là nhà lãnh đạo mới nổi trong lĩnh vực y tế toàn cầu.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Mỹ diễn ra bất chấp phản đối của Bắc Kinh. Tuần trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cảnh báo: “Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ tương tác chính thức nào giữa Mỹ và Đài Loan. Lập trường này nhất quán và rõ ràng. Trung Quốc đã có những thể hiện nghiêm khắc với Mỹ ở cả Bắc Kinh và Washington”.

Bắc Kinh coi Đài Loan là một hòn đảo ly khai và sẵn sàng dùng vũ lực để thâu tóm quyền kiểm soát.

Đài Loan 23 triệu dân, mới chỉ có 480 ca nhiễm virus corona và 7 trường hợp tử vong, theo cơ sở dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.