Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF), một tổ chức từ thiện y tế quốc tế, cho biết các nhân viên của họ đã chứng kiến cảnh binh lính Ethiopia giết chết “ít nhất bốn” dân thường ở vùng Tigray của nước này, theo Al Jazeera.

Vụ việc xảy ra vào ngày 23/3 trên đường từ Mekelle (thủ phủ vùng Tigray) tới thành phố Adigrat. Khi đó, ba nhân viên MSF đang di chuyển trong một chiếc xe được “đánh dấu rõ ràng” là của MSF.

“Trên hành trình, họ gặp phải sự việc dường như là hậu quả của cuộc phục kích do một nhóm vũ trang nhắm vào một đoàn xe quân sự Ethiopia; trong đó có những người lính bị thương và thiệt mạng”, bản tuyên bố hôm 24/3 của MSF cho biết.

“Các binh sĩ Ethiopia có mặt tại hiện trường đã chặn chiếc xe của MSF và hai chiếc xe buýt nhỏ vận tải công cộng chạy phía sau nó. Những người lính sau đó buộc hành khách rời khỏi những chiếc xe buýt nhỏ. Họ tách riêng đàn ông và phụ nữ. Phụ nữ được phép rời đi. Ngay sau đó, những người đàn ông đã bị bắn”.

“Đội MSF được phép rời khỏi hiện trường nhưng nhìn thấy thi thể của những người thiệt mạng bên lề đường.”

Đi được một đoạn ngắn, những người lính khác tiếp tục chặn xe của MSF. Họ lôi tài xế ra khỏi xe, dùng súng đánh và dọa giết anh ta. Cuối cùng, người lái xe đã được phép trở lại xe và cả đội quay trở lại Mekelle.

Tổ chức Bác sĩ không biên giới bình luận rằng sự việc này thật “khủng khiếp”.

“Các đội làm việc của chúng tôi vẫn đang choáng váng khi chứng kiến ​​những thiệt hại vô nghĩa về nhân mạng trong cuộc tấn công mới nhất này.”

Các bác sỹ yêu cầu các nhóm vũ trang cần coi trọng sinh mạng của thường dân và tôn trọng hoạt động hỗ trợ nhân đạo, viện trợ y tế của các tổ chức từ thiện.

Xung đột vẫn tiếp diễn ở Ethiopia

Trước đó, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed đã ra lệnh thực hiện một chiến dịch tấn công trên bộ và trên không ở Tigray vào tháng 11 năm 2020. Ông Ahmed đưa ra quyết định này sau khi đổ lỗi cho đảng Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF) tấn công vào các trại quân đội liên bang.

Ông Ahmed tuyên bố cuộc giao tranh đã kết thúc vào cuối tháng 11 nhưng thực tế nó vẫn tiếp diễn.

Theo Al Jazeera, hiện chưa có con số chính xác về lượng người thiệt mạng trong các cuộc xung đột; nhưng ước tính đã có hàng nghìn người tử vong. Hàng trăm nghìn người đã phải di dời khỏi nơi sinh sống của họ.

Cư dân của Tigray, nơi sinh sống của hơn 5 triệu người, đã kể lại các vụ thảm sát, bạo lực tình dục lan rộng và giết hại dân thường một cách bừa bãi.

Từ Khóa: