Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RIA Novosti hôm 1-4, ông Konstantin Gavrilov – trưởng phái đoàn Nga tại cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) về an ninh quân sự và kiểm soát vũ khí đánh giá rằng quan hệ hiện tại của Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể xem là “tệ hơn thời Chiến tranh Lạnh”.

Ông Gavrilov còn lên tiếng về phát ngôn của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng 2 liên quan khả năng NATO có thể triển khai quân tới Ukraine.

ông Gavrilov cảnh báo. “Các chiến lược gia quân sự ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) nên nhận ra một điều rằng nếu họ dám phạm vào điều cấm kỵ – triển khai quân tới Ukraine – thì chúng tôi cũng sẵn sàng cho họ thấy sức mạnh thật sự của Moscow”.

Nhà ngoại giao Moscow còn nói thêm: “Thực chất lời cảnh báo của các chính trị gia phương Tây về việc Nga có thể tấn công NATO và châu Âu sau chiến thắng ở Ukraine là âm mưu nhằm nhằm mục đích chuyển hướng  “sự chú ý của người nộp thuế khỏi việc bơm tiền vô nghĩa của họ vào nền kinh tế”. ‘Hố đen tham nhũng’ của Ukraina cũng như để hâm nóng dư luận ủng hộ việc khôi phục các ngành công nghiệp quốc phòng ở nước họ.”

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Alexei Pushkov viết trên kênh Telegram rằng, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cần được nhắc nhở rằng sự sụp đổ của Napoléon bắt đầu sau cuộc xâm lược Nga. 

Pushkov lưu ý rằng gần như toàn bộ quân đội của Napoléon sau đó đã bị tiêu diệt, và từ “Berezina” – tên của con sông bên bờ mà kẻ thù rút lui khỏi Nga và chịu tổn thất nặng nề – đã được nhân cách hóa trong tiếng Pháp.

Theo RT, kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hồi tháng 2-2022, Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng Mỹ và các đồng minh NATO trên thực tế đã trở thành các bên tham gia cuộc xung đột thông qua việc viện trợ vũ khí tiên tiến, chia sẻ thông tin tình báo, đào tạo quân đội Ukraine…

Thời gian gần đây, các quan chức Nga cũng nhấn mạnh rằng nguy cơ xảy ra cuộc đối đầu trực tiếp giữa Nga và NATO là rất cao…