Trồng được 2 năm, thấy giống củ từ nên đem ra nấu ăn tối, cả gia đình 4 người thấy choáng, buồn nôn, mệt mỏi, tê đầu lưỡi phải đi cấp cứu.

Theo Infonet, Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) vừa cấp cứu cho bốn người trong một gia đình bị ngộ độc củ nần.

Các bệnh nhân gồm: L.N. V. (51 tuổi), H. T. H (42 tuổi), L. B. L (17 tuổi), L. H. T (20 tuổi) trú tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) chuyển đến Bệnh viện Bãi Cháy trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, nôn ra dịch thức ăn, tê đầu lưỡi, mệt mỏi.

Thấy giống củ từ nên nấu để ăn tối

Trước đó, cả gia đình đã ăn bữa tối có món ăn chế biến từ củ nần mà không biết rõ nguồn gốc của loại củ này. Theo lời kể, gia đình trồng loại củ này được 2 năm, thấy giống củ từ nghĩ ăn được nên nấu bữa tối.

Sau khi ăn, người phụ nữ (42 tuổi) có biểu hiện choáng, buồn nôn, mệt mỏi, tê đầu lưỡi. Chồng và hai con của chị cũng có biểu hiện tương tự. Sau đó gọi người thân đưa đi viện.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã xử trí cấp cứu bù dịch, thải độc. Sau 24 giờ, tình trạng sức khỏe của bốn người đều ổn định và được xuất viện.


Hình ảnh củ nần do gia đình mang đến (ảnh chụp màn hình trên báo VnxEpress).

Theo Alobacsi, bác sĩ Lê Tiến Dũng – Khoa Hồi sức Tịch cực & Chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Thực tế đã có những trường hợp người dân đã bị ngộ độc loại củ này. Biểu hiện ngộ độc củ nần bắt đầu với cảm giác ngứa trong cổ họng kèm theo nóng rát, chảy nước rãi rồi xuất hiện choáng váng, buồn ngủ, nôn ra máu, khó thở…, trường hợp nặng có thể dẫn tới hôn mê và tử vong.

Rất may mắn vì bốn bệnh nhân đều ăn với số lượng ít, đến viện cấp cứu kịp thời nên sức khỏe ổn định nhanh chóng, không xảy ra hậu quả đáng tiếc”.

Cây củ nần rất độc

Củ nần, còn được gọi là củ nê, củ nằng, củ nâu trắng, có tên khoa học là Dioscorea hispida Dennst, thuộc họ Củ nâu (Dioscoreaceae). Trong củ và lá cây củ nần có các alcaloid độc là dioscorin và dioscorein. Dioscorin là một chất độc mạnh, gây co giật và làm tê liệt trung khu thần kinh, với 10 mg có thể giết chết một con ngựa, một lát cắt to bằng quả Táo tây đủ để làm chết một người lớn trong vòng 6 giờ.

Vì vậy, tuyệt đối không được sử dụng cây củ nần để làm thức ăn cho người và gia súc.

Từ Khóa: