Tối ngày 25/3, Sở Y tế TP. HCM cho biết 3 bệnh nhân trong một gia đình, ngụ Bình Dương phải cấp cứu tại các bệnh viện ở TP. HCM nghi bị ngộ độc do sử dụng patê chay, trong đó 1 người đã tử vong.

Theo báo Tuổi Trẻ, bệnh nhân C.N.H. (nữ, 53 tuổi) và cháu gái P.T.T.T. (16 tuổi) đang trong tình trạng nguy kịch, được hồi sức tích cực tại Bệnh viện Nhân Dân 115 và Bệnh viện Nhi Đồng 2. Riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nữ bệnh nhân C.N.M.  (là em gái và là mẹ của bệnh nhi đang điều trị tại 2 bệnh viện nêu trên) đã tử vong. 

Tin Người Lao Động, chồng và con trai của nữ bệnh nhân đang hồi sức tại Bệnh viện Nhân dân 115 cho hay, trưa 20/3, gia đình có nấu bún riêu chay tại một miếu cách nhà khoảng 2km (thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, Bình Dương) cho nhiều người cùng ăn. Trong nguyên liệu thấy có 1 hộp pate chay đã bị phồng lên.

Sau khi ăn, lần lượt các bệnh nhân trên nhập viện cấp cứu trong tình trạng nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp… Riêng bệnh nhân C.N.M. nhập viện ngày 24/3 trong tình trạng mệt mỏi, nuốt khó. Sau đó, nữ bệnh nhân được chuyển khoa nội thần kinh với chẩn đoán theo dõi viêm thân não, phân biệt với ngộ độc.

Trong quá trình theo dõi, bệnh nhân bị ngưng tim đột ngột, suy hô hấp, người nhà xin về và tử vong sau đó. 

Hiện hai bệnh nhân còn lại đang hồi sức và chờ các bác sĩ từ Bệnh viện Bạch Mai đến hội chẩn và mang thuốc giải độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum, tác nhân chính có trong patê chay gây ra ngộ độc, thông tin từ báo Giao Thông.

Hiện Sở Y tế yêu cầu người dân tạm ngưng việc sử dụng tất cả các sản phẩm có liên quan đến patê chay và chờ thông báo mới nhất từ Ban An toàn vệ sinh thực phẩm.

Riêng những ai đã cùng ăn patê chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Từ Khóa: