5832-screen-shot-2020-09-24-at-75816-am
Ảnh chụp màn hình hiển thị từ báo Tuổi Trẻ.

Báo Tuổi Trẻ ngày 23/9 cho biết, Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP. HCM) vừa cứu sống bé N.B.M. (hơn 2 tháng tuổi, ngụ tỉnh Long An), nguyên nhân do ngộ độc nitrite (còn gọi là hội chứng “baby blue”).

Trước đó khoảng hai tuần, bệnh nhi M. có biểu hiện khó thở, tím tái, lơ mơ. Người nhà vội đưa bé M. đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố.

Tại đây, các bác sĩ cho bé thở máy thông số cao, kiểm tra thấy định lượng nồng độ methemoglobinemia (metHB) lớn hơn 30%. Khi đó bé M. đã suy hô hấp nặng, da tái xanh và môi tím lại.

Zingnews cho biết, bác sĩ khai thác bệnh sử thì được biết mẹ bé M. đã ăn củ dền trong nhiều tháng thai kỳ và sau khi sinh con.

Bác sĩ Lê Vũ Phượng Thy (trưởng khoa hồi sức tích cực) và bác sĩ Trần Trung Hiếu (khoa cấp cứu) nhận định nguyên nhân khiến bé M. bị ngộ độc nitrite có thể từ nguồn nước nhiễm, từ củ dền hoặc hoa quả để qua đêm.

Kết quả xét nghiệm thấy định lượng nồng độ methemoglobinemia (metHB) trong máu của bệnh nhi cao hơn 30% so với mức bình thường. Bé M được các bác sĩ truyền xanh metylen giải độc.

Sau đó, tình trạng của bé đã cải thiện dần. Hiện tại bé M đã ổn định sức khoẻ, tiếp tục được điều trị viêm phổi.

Thông thường, khi lượng methemoglobin trong hồng cầu lớn hơn 1%, nó sẽ dẫn đến tình trạng metHB. Khi nồng độ chất này tăng cao trong tế bào hồng cầu, oxy trong máu sẽ giảm mạnh.

Từ các tài liệu, báo cáo về các trường hợp nhiễm methaemoglobinaemia ở trẻ sơ sinh, đa phần trẻ tiêu thụ rau, cháo và súp để lại qua đêm hoặc uống nước củ dền, nước củ dền pha sữa có khả năng gây nhiễm độc cao.

Bởi vì trẻ sơ sinh có độ pH trong dạ dày cao hơn, làm gia tăng vi khuẩn và chuyển đổi nitrate thành nitrite. Ngoài ra, cơ thể các bé cũng ít có khả năng khử methemoglobin về trạng thái bình thường như người lớn.

Viện Nhi khoa Mỹ có kết luận, nitrate không có sự lây truyền qua sữa mẹ. Nhưng người lớn nên tránh cho các bé dưới 3 tháng tuổi sử dụng thực phẩm chứa rau, củ để phòng tránh ngộ độc metHB.

Các chuyên gia khuyến cáo trước khi ăn dặm, các bé chỉ cần bú sữa mẹ hoặc sữa công thức theo chỉ định, không cần bổ sung thêm bất cứ loại nước uống nào khác.

Phát hiện sớm nguyên nhân 3 loại bệnh này để con bạn có giấc ngủ ngon
Bệnh nhi 12 tuổi ở huyện Sa Thầy tử vong vì bạch hầu ác tính
Một học sinh lớp 12 huyện Đam Rông – Lâm Đồng dương tính bệnh bạch hầu