Chiều ngày 6/11, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến – phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP. HCM) – cho biết vừa cứu sống bé trai N. Đ.K. bị ngộ độc do uống nhầm hóa chất chống thấm ghe xuồng.

Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó bé K. đi chơi về nhà thấy chai nước để trên bàn rồi lấy uống, không may chai đó đựng hóa chất chống thấm ghe xuồng (có màu trong suốt, giống nước lọc). 

Sau khi uống bé ho sặc sụa và nôn ói gia đình theo dõi tại nhà. Hai ngày sau, thấy bé K. nuốt nghẹn, không ăn được cơm và cháo, uống sữa thì ói. Gia đình đưa bé vào bệnh viện địa phương với chẩn đoán ngộ độc hóa chất, đồng thời chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố. 

Bé trai 3 tuổi bị ngộ độc do uống nhầm hóa chất chống thấm.
Ảnh chụp màn hình báo Tuổi Trẻ.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, khi được đưa vào bệnh viện, bệnh nhi lừ đừ, đau rát ngực, qua kiểm tra xác định loại hóa chất bệnh nhi uống nhầm là Methyl Ethyl Ketone Peroxide.

Đây là dung dịch thường được pha chế với một loại hóa chất khác để trét lên chỗ rò rỉ không cho nước thấm vào. Loại hóa chất này có tính oxid hóa ăn mòn làm tổn thương da, đặc biệt là niêm mạc đường thở, đường tiêu hóa, gây chít hẹp, khi vào máu chất độc chất có thể làm tổn thương gan, thận…

Báo Tuổi Trẻ cho biết, qua xét nghiệm máu bác sĩ ghi nhận gan bệnh nhi bị tổn thương nặng, nồng độ hoạt chất methyl ethyl ketone trong máu tăng cao. Bé K. được điều trị truyền thuốc giải độc, chống oxy hóa để tránh gây tổn thương thêm gan, thận, phổi…

Ảnh chụp màn hình báo Dân Trí.

Sau hơn một tháng điều trị, sức khỏe bé K. phục hồi dần, đường tiêu hóa bớt tổn thương, không còn chít hẹp, niêm mạc phục hồi, ăn cháo sữa qua đường miệng mà không bị ói, xét nghiệm trong máu không còn độc chất. Bệnh nhi đã được xuất viện, nhưng vẫn cần được tái khám để theo dõi.

Từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước ghi nhận nhiều trường hợp trẻ uống nhầm axit, dầu hỏa, chất tẩy rửa bồn cầu…

Trước thực trạng đó bác sĩ khuyến cáo phụ huynh, cẩn thận để hóa chất hay thuốc xa tầm với trẻ em, đặc biệt không nên đựng trong các chai lọ nước uống đóng chai vì trẻ sẽ uống nhầm gây hậu quả đáng tiếc có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, gia đình cần đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu, xử trí kịp thời vì để lâu ở nhà đường tiêu hóa của trẻ bị tổn thương rất khó khăn cho các bác sĩ điều trị.