Ngày 12/10, sau khi tiêm chủng vắc xin 5 trong 1 tại trạm y tế xã, phường, có 5 bệnh nhi tại tỉnh Sơn La bị sốc phản vệ, trong đó 1 cháu bé 2 tháng tuổi tử vong, 4 cháu còn lại đang được điều trị.

Theo Dân Việt, ngày 13/10, bà Mai Lan Hương – Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sơn La cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận 5 trẻ từ 2-7 tháng tuổi tại xã Chiềng Xôm và phường Chiềng An (TP. Sơn La), nhập viện cấp cứu sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 tại cơ sở y tế địa phương.

Trong đó, cháu P.G.H (sinh năm 2020, ở xã Chiềng Xôm) sốc phản vệ độ 4 (mức độ nặng) đã tử vong, 2 cháu sốc phản vệ độ 3 và 2 trẻ có phản ứng sốt cao sau tiêm vắc xin đang được theo dõi và điều trị.

Báo Giao Thông cho hay, hồi 10h ngày 12/10 cháu H. được tiêm phòng mũi 1, vắc xin 5  trong 1 tại Trạm Y tế xã Chiềng Xôm. Sau khi tiêm khoảng 2,5 giờ cháu tím tái toàn thân, thở nhanh, gia đình đưa cháu trở lại Trạm Y tế và được tiêm 1 mũi Adrenalin. Sau đó cháu H chuyển tới bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu nhưng đã tử vong hồi 16h cùng ngày. 

Ảnh chụp màn hình báo Dân Việt.

Theo Người Lao Động, chiều ngày 13/10, Sở Y tế Sơn La đã tổ chức họp, thông tin về các trường hợp này riêng trường hợp tử vong. Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế sẽ họp đánh giá và đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong, dự kiến có trong ngày 15/10.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Sơn La, cho biết các loại vắc-xin trong đợt tiêm chủng lần này là vắc-xin ComBE Five (hạn sử dụng đến ngày 31/3/2021); vắc-xin OPV (hạn sử dụng đến ngày 16/6/2021).

Thông tin từ CDC tỉnh Sơn La cho biết trong năm 2019, đơn vị này đã tiến hành tiêm chủng 2 loại vắc-xin trên và có tới 80 ca nhập viện và có 3 ca phản ứng sau tiêm đã tử vong. Từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh cũng ghi nhận 12 ca phản ứng nghiêm trọng khi tiêm vắc-xin phải nhập viện điều trị, trong đó có 4 trường hợp tử vong.

Báo Vietnamnet dẫn lời bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khuyên các bậc phụ huynh, sau tiêm chủng, trẻ có thể gặp các phản ứng như sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc… những phản ứng này thường tự khỏi mà không cần điều trị gì.

Trường hợp trẻ có các dấu hiệu bất thường như khó thở, phát ban, tím tái, sốt cao, co giật, khóc thét… cần đưa ngay trẻ tới trung tâm y tế gần nhất.