Cuộc họp Quốc hội Mỹ đã diễn ra không suôn sẻ do những người biểu tình quá khích đã đột nhập vào Điện Capitol khiến chủ toạ cuộc họp ra lệnh tạm dừng cuộc họp. Điện Capitol hiện bị khoá, các thành viên cuộc họp được yêu cầu di chuyển đến vị trí an toàn.

Dưới đây là những tin tức nổi bật ngày 7/1/2021:

Quốc hội Mỹ tạm dừng phiên họp do những người biểu tình quá khích

Theo Politico, hàng nghìn người ủng hộ Trump đã xuống thủ đô để phản đối chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi Trump dành nhiều tuần đưa ra những tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử. Những kẻ bạo loạn nhanh chóng áp đảo cảnh sát Capitol, đột nhập vào tòa nhà và thậm chí lên đến tầng Thượng viện.

Các nhà lập pháp và nhân viên đã được sơ tán hoặc được yêu cầu trú ẩn tại chỗ. Điện Capitol hiện đã khoá. Bên cạnh đó, các toà nhà xung quanh điện Capitol cũng đã đặt trong tình trạng phong toả. Như vậy cuộc họp thông qua kết quả phiếu đại cử tri đã không diễn ra suôn sẻ. Cho đến thời điểm hiện tại, các thành viên cuộc họp Quốc hội đang nghỉ theo yêu cầu của chủ toạ.

Theo Epoch Times, TT Trump đã kêu gọi những người biểu tình “Hãy về nhà”. Ông nói trong 1 video rằng “Các bạn phải về nhà ngay. Chúng ta phải có hòa bình. Chúng ta phải có luật pháp và trật tự và những người tuyệt vời thực thi luật pháp”.

Thủ đô Washington (Mỹ) áp đặt lệnh giới nghiêm trong 12 tiếng đồng hồ do biểu tình

Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser đã ban hành lệnh giới nghiêm toàn thành phố từ 6 giờ chiều thứ Tư (ngày 6/1) đến 6 giờ sáng thứ Năm (ngày 7/1) theo giờ Mỹ. Nguyên nhân là do nhóm người Antifa và BLM đã xông vào Điện Capitol khi Quốc hội đang họp để xác nhận kết quả các lá phiếu Đại cử tri.

Do e ngại biểu tình quá khích, Thị trưởng Muriel viết: “Trong thời gian giới nghiêm, không ai khác ngoài những người được thị trưởng chỉ định mới được phép đi bộ, đi xe đạp, chạy, đi bộ, đứng hoặc đi bằng ô tô hay các phương tiện giao thông khác trên bất kỳ đường phố, ngõ hẻm, công viên hoặc nơi công cộng nào khác trong thành phố”.

“Lệnh này sẽ không áp dụng cho những nhân viên thiết yếu, bao gồm cả nhân viên truyền thông khi họ đang thực hiện công việc hoặc trên đường di chuyển từ/đến nơi làm việc”

Phó Tổng thống (PTT) Mike Pence bị chỉ trích sau khi tuyên bố không có đủ thẩm quyền đơn phương ra phán quyết phiếu đại cử tri nào nên được tính và không nên được tính

Theo CNN, Phó TT Mỹ Mike Pence đã viết thông báo ngay trước khi diễn ra cuộc họp Quốc hội Mỹ rằng “Đây là nhận định được cân nhắc của tôi, lời thề ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp hạn chế tôi tuyên bố quyền đơn phương trong việc xác định phiếu đại cử tri nào nên được tính và phiếu bầu nào không nên [được tính]”.

Như vậy mặc dù PTT Pence ủng hộ nỗ lực của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa nhằm phản đối việc chứng nhận phiếu đại cử tri nhưng ông đã không làm theo lời đề xuất của TT Trump là PTT Pence cần không xác nhận phiếu đại cử tri ở các bang chính trường, trả lại kết quả của các bang này để thực hiện xác nhận lại.

Đáp lại tuyên bố này của PTT Pence, TT Trump đã viết trên Twitter: “Mike Pence không có đủ can đảm để làm những gì cần phải làm để bảo vệ Đất nước và Hiến pháp của chúng ta. Đó là cần tạo cơ hội cho các tiểu bang chứng nhận lại thông tin đã được chỉnh sửa; chứ không phải chứng nhận thông tin gian dối hoặc không chính xác mà họ đã được yêu cầu chứng nhận trước đó. Hoa Kỳ đòi hỏi sự thật!”.

Trung Quốc báo động sau khi Hà Bắc tái bùng phát Covid-19 dữ dội

Theo SCMP, Trung Quốc đã áp đặt một lệnh phong toả ở thành phố phía bắc Thạch Gia Trang sau khi tỉnh Hà Bắc hôm thứ Tư báo cáo 63 trường hợp nhiễm coronavirus, con số hàng ngày cao nhất của đại lục trong nhiều tháng.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa xã, toàn bộ Thạch Gia Trang, với dân số 11 triệu người, đã được đặt trong các biện pháp phong tỏa, với các dịch vụ tàu chở khách bị đình chỉ để ngăn chặn sự lây lan thêm của virus, theo hãng tin nhà nước Tân Hoa xã. Các chuyến bay và dịch vụ HLV đến Bắc Kinh, 300km (186 dặm) về phía đông bắc của Thạch Gia Trang, đã bị hủy bỏ.

Đã có 63 trường hợp nhiễm bệnh được xác định trong 2 ngày. Đây là con số đáng báo động khiến một quan chức hàng đầu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Trung Quốc cảnh báo rằng con số này có thể tăng hơn nữa trong những ngày tới.

Trung Quốc bùng phát lại Covid-19
Hồ Bắc, Trung Quốc bùng phát lại Covid-19 (ảnh: CCTV).

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo: “Hồng Kông sẽ trở thành một thành phố không khác gì thành phố do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành”

Trong một cuộc trao đổi trên truyền hình với Bloomberg, Ngoại trưởng Mỹ Mike đã nói ““Tất cả những gì chúng ta nhìn thấy trong năm qua cho thấy Hồng Kông sẽ trở thành một thành phố không khác gì thành phố do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành”.

Ngoại trưởng Pompeo chỉ trích chính quyền Trung Quốc đã phá bỏ cam kết năm 1997 về việc cho phép Hồng Kông theo chế độ tư bản chủ nghĩa ít nhất cho đến năm 2047. Đồng thời có âm mưu thâu tóm các tuyến hàng hải ở Biển Đông; che đậy mức độ bùng phát của dịch virus corona.

Ông Pompeo khẳng định chính quyền Trump đã đưa ra những chính sách quyết liệt nhắm vào những mối đe dọa do Trung Quốc gây ra. Lập trường cứng rắn đó của chính quyền Trump là một sự thay đổi lớn so với bốn thập niên chính sách của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).

TP Hồ Chí Minh đã không còn khoảng thở, hạn chế cao ốc nội thành

Theo Thanh Niên, sau khi xây dựng hàng loạt khách sạn, cao ốc, khu văn phòng ở nội đô, TP HCM đã nhanh chóng trở nên ngột ngạt, thường xuyên ùn tắc. Khu vực trung tâm ngày càng ùn tắc nghiêm trọng. Đường vành đai trở thành đường nội đô, đường nội đô lại biến thành đường xuyên tâm, kẹt xe liên miên, đường sá “nghẹt thở” khắp mọi lối.

TP HCM đã yêu cầu các cơ quan chức năng không giải quyết cấp phép xây dựng cho những công trình cao ốc tập trung đông người trên các trục đường, khu vực chưa đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch được duyệt.

Cựu bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hầu toà

Theo Vnexpress, cựu bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cùng 9 đồng phạm sẽ bị xét xử về sai phạm chuyển quyền sử dụng hơn 6.000 m2 đất ở trung tâm TP HCM từ ngày 7/1.

Phiên dự kiến kéo dài 8 ngày liên tục tại TAND Hà Nội do thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân làm chủ tọa. Có khoảng 30 luật sư đăng ký bào chữa cho 10 bị cáo.

Theo ý kiến của Viện Kiểm sát, các bị can đã dùng quyền sử dụng đất hoặc các quyền về tài sản khác của Nhà nước để góp vốn, liên doanh sau đó thoái vốn (chuyển nhượng vốn) không minh bạch, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 2.700 tỷ đồng.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp, người bào chữa cho cựu bộ trưởng cho biết hiện “sức khoẻ cựu bộ trưởng không ổn định, đang phải điều trị tim mạch và ung thư”. Tuy nhiên, ông Hoàng vẫn chuẩn bị mọi điều kiện để tham gia phiên xử, tránh trường hợp làm gián đoạn.