Gần đây trên mạng xuất hiện những lời rao bán giấy chứng nhận đã tiêm ngừa vắc xin, giấy chứng nhận “thẻ xanh Covid“, theo ghi nhận của Dân Trí.

Bài báo trích dẫn thông tin trên một tài khoản mạng xã hội có tên T.T.V. viết trong hội mua bán xe ở TP.HCM. Nội dung bài đăng có ghi: “Giấy chích ngừa mũi một, mũi 2 cho anh em cần ra ngoài. Nhận hàng thanh toán, không cọc…”.

Tài khoản này còn đăng bức ảnh chụp một tờ giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19. Trên mẫu giấy có sẵn dấu đỏ ghi chữ Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh (TPHCM); còn có tên của hai bác sĩ xác nhận tiêm mũi 1 và mũi 2.

Theo quảng cáo, mọi người chỉ cần mua tờ giấy đó, là có thể chứng tỏ rằng mình đã được chích ngừa, có thể tự do ra đường.

Lời quảng cáo làm giả giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid, thẻ xanh Covid (ảnh chụp màn hình Dân Trí).
Lời quảng cáo làm giả giấy chứng nhận tiêm vắc xin Covid, thẻ xanh Covid (ảnh chụp màn hình Dân Trí).

Báo Dân Trí cho biết phóng viên đã liên hệ vào số điện thoại đăng trong quảng cáo.

Khi được hỏi giấy xác nhận của huyện Bình Chánh, người bắt máy nói rằng “ở đâu làm cũng được”. Người này cũng nói rằng mình đang ở tỉnh và nhận làm theo yêu cầu của khách.

Chi phí làm mỗi tờ giấy xác nhận là 500.000 đồng. Người quảng cáo hứa bao ship tất cả quận, huyện của TPHCM. Sau khi đặt hàng, chỉ 2-3 ngày sau là khách hàng sẽ có giấy. Khi nhận được giấy xác nhận, khách mua có thể tự điền thông tin vào một cách tùy ý. Hoặc, người bán cũng có thể chủ động điền thông tin mà người mua cung cấp.

Khi phóng viên hỏi giấy này có dễ bị lực lượng chức năng phát hiện hay không, con dấu có phải là dấu mộc thật không, người dùng tài khoản T.T.V trả lời: “Mộc nào cũng như mộc đó thôi anh. Cà vẹt, bằng lái xe thì giám định được, còn giấy này thì không có gì để giám định hết”.

Dân Trí cho biết, phóng viên đã thu thập thông tin và gửi đến Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh. Lãnh đạo Trung tâm này cho biết loại giấy này là giả mạo, không phải do Trung tâm cấp.

Đại diện Trung tâm cũng cho biết con dấu là in màu trên tờ giấy, không phải dấu mộc đóng tay. Chất liệu giấy cũng không giống giấy thật do Trung tâm cấp.

Người đại diện cho biết Trung tâm đã báo công an và hiện công an đang điều tra vụ việc này.

Lời rao bán giấy xác nhận giả xuất hiện khi chỉ còn 2 ngày nữa là TP.HCM bắt đầu “cuộc sống bình thường mới”. Thành phố đang mở trở lại các hoạt động xã hội trong khi các ca nhiễm Covid-19 vẫn xuất hiện.

Thành phố dự kiến sử dụng thẻ xanh Covid dành cho những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin. Nhưng hiện vẫn chưa rõ loại thẻ này sẽ có hình thức nào, được sử dụng như thế nào.

Từ Khóa: