Các email bị rò rỉ cho thấy các quan chức nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã cung cấp danh tính của những người bất đồng chính kiến ​​cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ.)

Hành động này diễn ra trước khi những nhà hoạt động đó ra làm chứng tại Geneva để chống lại những vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc, theo The Epoch Times (ET).

Các tài liệu bị rò rỉ cho thấy hoạt động giao nộp tên của những người bất đồng chính kiến cho ​​Trung Quốc dường như là một “thông lệ”. Người tiết lộ thông tin nói với ET rằng hành động giao nộp như vậy vẫn liên tục diễn ra cho đến ngày nay, bất chấp sự phủ nhận của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Chính quyền Trung Quốc đã sử dụng danh sách từ LHQ để ngăn cản những người này ​​rời khỏi Trung Quốc. Ít nhất một nhà bất đồng chính kiến ​​do LHQ xác định đã bị ĐCSTQ giam giữ trước khi đến Geneva. Điển hình là trường hợp luật sư Cao Shunli; cô đã chết trong khi bị giam giữ.

Nếu người bất đồng chính kiến là người sống ở nước ngoài, thì ĐCSTQ thường xuyên đe dọa, thậm chí bắt cóc và tra tấn thân nhân của người đó ở Trung Quốc. Thông tin này được tiết lộ từ luật sư nhân quyền Emma Reilly, một nhân viên tại văn phòng Cao ủy Nhân quyền LHQ (OHCHR). Cô cũng là người đầu tiên phơi bày vụ bê bối “giao nộp tên” của LHQ cho Trung Quốc.

Những người mà LHQ nêu tên bao gồm các nhà hoạt động liên quan tới Tây Tạng, Hồng Kông và dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở miền Tây Trung Quốc. Tất cả những nhóm người này đều là mục tiêu đàn áp của ĐCSTQ vì nhiều lý do khác nhau.

Emma Reilly: LHQ đồng lõa với tội ác diệt chủng của ĐCSTQ

Vào tháng 2 năm 2020, The Epoch Times (ET) đưa tin về vụ bê bối giao nộp thông tin của LHQ. Sau đó, cô Reilly đã bị trả đũa vì đã cố gắng vạch trần và ngăn chặn hoạt động này. Hiện cô vẫn làm việc ở LHQ, nhưng đang bị “điều tra”.

Các tổ chức nhân quyền nổi tiếng trên thế giới đã chỉ trích hoạt động của LHQ vì gây nguy hiểm cho cuộc sống của những người bất đồng chính kiến ​​và gia đình của họ.

Trong các bình luận với ET, cô Reilly mô tả việc này là hành vi “tội phạm”. Cô thậm chí còn lập luận rằng việc đó đã khiến LHQ trở thành “đồng lõa với tội ác diệt chủng.”

Trang tin AA.com.tr đưa tin về việc cô Emma Reilly, nhân viên Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, tiết lộ email cho thấy các quan chức LHQ cung cấp danh tính của những người bất đồng chính kiến cho Bắc Kinh (ảnh chụp màn hình AA).
Trang tin AA.com.tr đưa tin về việc cô Emma Reilly, nhân viên Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, tiết lộ email cho thấy các quan chức LHQ cung cấp danh tính của những người bất đồng chính kiến cho Bắc Kinh (ảnh chụp màn hình AA).

Trong nhiều năm, LHQ phủ nhận cáo buộc rằng họ cung cấp danh tính của những người bất đồng chính kiến ​​cho ĐCSTQ.

Tuy nhiên, nhờ có những bức thư điện tử bị rò rỉ về hoạt động này, giờ đây rõ ràng là LHQ đã đánh lừa các chính phủ thành viên và báo chí xung quanh vụ bê bối, theo ET.

Một trong những email bùng nổ được đề cập đã được gửi vào ngày 7 tháng 9 năm 2012, từ một nhà ngoại giao tại Phái bộ của ĐCSTQ tại LHQ ở Geneva, yêu cầu cung cấp thông tin về những người bất đồng chính kiến ​​Trung Quốc được đưa ra làm chứng tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.