Ở ngoài khơi thủ đô của Nhật Bản, Hải quân Hoa Kỳ gần đây đã tiết lộ chiến lược mới nhằm chống lại các tàu ngầm Trung Quốc ở châu Á.

Theo Nikkei Asia, vào tháng 3 năm nay, Hải quân và Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản lần đầu tiên tiến hành một cuộc diễn tập phóng ngư lôi ở Vịnh Tokyo. Từ trên không, một trực thăng MH-60R đã phóng ngư lôi xuống vùng biển Nhật Bản, mô phỏng một cuộc tấn công nhằm vào tàu ngầm. Trước đây, tất cả các cuộc tập trận phóng ngư lôi tương tự đã được tiến hành ở ngoài khơi San Diego (Mỹ).

Cuộc tập trận diễn ra khi Hải quân Hoa Kỳ lặng lẽ cải tổ đội hình tàu chiến của họ ở Nhật Bản, đưa các tàu mới hơn và có năng lực hơn đến gần Eo biển Đài Loan. Những động thái này cho thấy sự dịch chuyển ưu tiên của Mỹ sang khu vực gần Trung Quốc.

Kể từ mùa hè năm ngoái đến nay, Mỹ đã đưa 5 tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke đã đến Yokosuka, nơi có căn cứ hải quân lớn nhất của Hoa Kỳ ở nước ngoài. Căn cứ này chỉ nằm cách Tokyo khoảng 1 giờ lái xe về phía nam.

Mỹ đã đưa các tàu chiến mới nêu trên tới Nhật Bản để thay thế các tàu như USS John S. McCain và USS Curtis Wilbur, vốn đã được triển khai tới xứ sở mặt trời trong một phần tư thế kỷ qua. Các tàu cũ tập trung vào việc phòng thủ tên lửa đạn đạo nhằm chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo Nikkei, các tàu chiến mới của Mỹ tại Nhật Bản có thể tham gia vào cuộc chiến phòng không chống lại các máy bay chiến đấu tiên tiến của Trung Quốc, bám theo các tàu ngầm và phòng thủ trước các tên lửa hành trình chống hạm và tên lửa đạn đạo của đối thủ.

Một chiếc tàu ngầm Trung Quốc năm 2005 (ảnh: Wikimedia Commons).
Một chiếc tàu ngầm Trung Quốc năm 2005 (ảnh: Wikimedia Commons).

Bốn trong số các tàu khu trục mới là phiên bản Flight IIA. Chúng được trang bị nhà chứa máy bay trực thăng. Những chiếc tàu chiến này có thể chứa trực thăng MH-60R, giống như những chiếc được sử dụng trong cuộc tập trận phóng ngư lôi mới đây.

MH-60R được trang bị bệ phóng sonobuoy, nhiều loại radar, ngư lôi và tên lửa chống hạm. Trực thăng này có thể tìm, theo dõi và tiêu diệt tất cả các mối đe dọa hiện đại dưới mặt nước. Nó được coi là công cụ chính để săn tàu ngầm đối phương, và dự kiến ​​sẽ là một phần quan trọng trong các hoạt động của Hải quân Mỹ nhằm chống lại các đối thủ quyền lực lớn như Trung Quốc và Nga, theo Nikkei.

Từ Khóa: