Sau khi có thông tin cho rằng số ca F0 mới trong ngày của Hải Phòng lên tới hơn 1.800 ca, thành phố đã ra thông báo đính chính.

Theo báo Dân Trí, ngành Y tế Hải Phòng cho biết từ 18h ngày 1/1 đến 18h ngày 2/1, số ca nhiễm Covid-19 mới tại địa phương này là 548 ca. Con số này thấp hơn nhiều so với con số 1.804 ca như trong thông báo của Bộ Y tế công bố vào chiều cùng ngày.

Trong số 548 ca mắc mới, thì có 212 trường hợp F1; 60 trường hợp sàng lọc tại công ty thuộc các khu công nghiệp Tràng Duệ, An Dương của huyện An Dương; 269 trường hợp tự đi làm xét nghiệm; 3 trường hợp nghi ngờ; 3 trường hợp test nhanh dương tính được làm khẳng định lại bằng PCR.

Hải Phòng cho biết đã có sự nhầm lẫn số liệu, dẫn đến số ca nhiễm tại địa bàn được báo cáo tăng vọt. Giải thích về vấn đề này, một thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hải Phòng cho biết: Hiện nay có tình trạng các phòng xét nghiệm báo cáo danh sách bệnh nhân dương tính về Bộ Y tế vào các khung giờ để dồn số liệu, do vậy tình trạng số liệu trên bản tin quốc gia không khớp với số liệu ca nhiễm thực của thành phố. Đặc biệt tình trạng để dồn như hôm nay khiến số ca nhiễm trong bản tin lên 1.804 ca.

Cũng theo lãnh đạo này, đây không phải lần đầu xảy ra nhầm lẫn số liệu. Trước đó theo bản tin của Bộ Y tế, số ca nhiễm ở Hải Phòng ngày 1/1 là 116 ca, nhưng thực tế là gần 500 ca.

Theo thành phố Hải Phòng, trước tình hình trên, để thống nhất về số liệu báo cáo và kịp thời, thành phố chỉ đạo:

CDC Hải Phòng thực hiện khai báo lấy mã số bệnh nhân trên Hệ thống lấy mã số ca bệnh quốc gia. Các cơ sở xét nghiệm (Việt Tiệp, Đa khoa quốc tế, Vinmec, Đại học Y dược, CDC) gửi danh sách các trường hợp dương tính (bằng phương pháp PCR); các đơn vị y tế trên địa bàn (gửi danh sách các trường hợp dương tính bằng test nhanh) trong ngày về CDC trước 12h hàng ngày để CDC tổng hợp, khai báo lấy mã số bệnh nhân.

Từ Khóa: