Sở Y tế gây dư luận khi đề nghị Sở Giáo dục cung cấp danh sách 579 phụ huynh là nhân viên y tế không đồng thuận cho con tiêm vaccine Covid-19.

Vừa qua, Sở Giáo dục TP. HCM tổ chức khảo sát nhanh tại các trường học tại quận 1, kết quả có 579/879 phụ huynh là nhân viên y tế không đồng thuận cho con tiêm vaccine Covid-19.

Sau khi kết quả công bố, phía Sở Y tế TP. HCM có động thái. Phó Giám đốc Sở Y tế đã ký văn bản, trong đó đề nghị Sở GD-ĐT cung cấp cho Sở Y tế danh sách của tất cả những trẻ (chưa tiêm vaccine Covid hoặc tiêm chưa đủ mũi) có phụ huynh là nhân viên y tế.

Đặc biệt, Sở Y tế đề nghị cung cấp danh sách 579 phụ huynh là nhân viên y tế không đồng thuận cho con tiêm vaccine Covid, trong đó kèm các thông tin cụ thể như họ tên trẻ, lớp, trường, quận, huyện nơi trường trú đóng, họ và tên phụ huynh, số điện thoại, nơi công tác.

Cách làm này của Sở Y tế gây dư luận. Nhiều người trong và ngoài ngành y cho rằng, đề nghị của Sở Y tế TP. HCM động chạm đến “quyền cá nhân, yếu tố quyền con người, gây ức chế, dọa nạt….” với các nhân viên y tế, vốn đã mệt mỏi và nghỉ việc hàng loạt thời gian qua.

Nhiều ý kiến trên diễn đàn của độc giả báo Tuổi Trẻ phản ứng với văn bản của Sở YT TP. HCM về việc đòi cung cấp danh sách nhân viên ngành y không muốn con tiêm vaccine (ảnh chụp màn hình).
Nhiều ý kiến trên diễn đàn của độc giả báo Tuổi Trẻ phản ứng với văn bản của Sở YT TP. HCM về việc đòi cung cấp danh sách nhân viên ngành y không muốn con tiêm vaccine (ảnh chụp màn hình).

Lên tiếng với báo giới, Phó Giám đốc Sở Y tế TP. HCM – ông Nguyễn Hữu Hưng, nói không có ý định làm sự việc “căng thẳng”.

Vị Phó giám đốc Sở nói trên báo Tuổi Trẻ: “Tôi thấy nói nhiều nhân viên y tế không tiêm vaccine cho con sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của những người khác, cũng như ảnh hưởng đến kế hoạch tiêm chủng của TP. Do đó, chúng tôi gửi văn bản cho Sở GD-ĐT nhằm mong muốn được phối hợp hỗ trợ danh sách cụ thể (nếu có) để ngành y tế tiện cho việc thuyết phục vận động”.

“Thực ra chúng tôi không căng thẳng đến mức độ ai chưa tiêm vaccine cho con cũng phải tiêm bằng được, nhưng do văn bản từ Sở GD-ĐT nêu tình hình như thế, buộc chúng tôi phải có văn bản đề nghị với mong muốn được phối hợp nhằm tiện cho việc thuyết phục, vận động phụ huynh tiêm vaccine cho trẻ”.

Nói với VnExpress sáng 5/10, ông Hưng cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ trao đổi với các phụ huynh này để thuyết phục, vận động tiêm cho con; bởi nhân viên y tế không tiêm vaccine có thể tạo ảnh hưởng tâm lý đến những người dân bình thường”.