Sở Y tế TP.HCM vừa đề xuất cấp thẻ xanh Covid cho những người tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin (vx) trở lên; nghĩa là chỉ cần tiêm 1 mũi cũng được cấp loại giấy này.

Báo PLO đưa tin, Sở Y tế TP.HCM đưa ra đề xuất này trong văn bản gửi Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố vào chiều 18/9.

Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM cho rằng có thể cấp thẻ xanh cho những người chỉ cần tiêm ít nhất 1 liều vx (đối với loại vx phải tiêm 2 mũi) và phải ít nhất 2 tuần sau tiêm; hoặc người đã mắc nCoV và có giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly.

Theo Sở Y tế, kế hoạch thí điểm thẻ xanh Covid có tác động tích cực trong giai đoạn thành phố phục hồi kinh tế; khiến người dân đồng thuận trong việc tiêm chủng vx. Vì vậy, Sở Y tế cho rằng nên tiếp tục triển khai thí điểm kế hoạch này.

Thẻ xanh Covid là gì?

Thẻ xanh Covid là một hình thức công nhận cho một người có khả năng miễn dịch với virus SARS-CoV-2. Người được cấp thẻ xanh được cho là ít có nguy cơ nhiễm virus; nhưng vẫn có thể mắc bệnh, và vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Theo thông báo của Bộ Y tế, TP.HCM dự kiến áp dụng “thẻ xanh Covid” gắn với mã QR cá nhân. Loại thẻ này dự kiến được thí điểm ở các khu vực cơ bản đã kiểm soát được dịch Covid-19; như Quận 7; huyện Cần Giờ; huyện Củ Chi; các khu chế xuất, khu công nghiệp trên đại bàn các huyện này và Khu công nghệ cao.

Theo dự thảo của TP.HCM, những người F0 điều trị ở nhà đã khỏi bệnh cũng có thể được cấp thẻ xanh. Tuy nhiên, thực tế sẽ có những khó khăn cho F0 khỏi bệnh ở nhà vì nhiều lý do khác nhau, theo báo Tuổi Trẻ. Các trường hợp này cần phải có xác nhận từ các trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc tổ trưởng tổ dân phố, các tổ y tế chăm sóc F0 tại nhà…

Người được cấp thẻ xanh vẫn phải tuân thủ nguyên tắc 5K và làm xét nghiệm định kỳ.

Trước đó, Sở Y tế đưa ra dự thảo điều kiện sử dụng thẻ xanh; trong đó đối tượng được áp dụng là người đã được tiêm chủng đầy đủ theo khuyến nghị của hãng vắc xin; và đủ thời gian tạo kháng thể. Ví dụ là 2 tuần sau khi tiêm liều thứ 2 của vắc xin Pfizer, Moderna và AstraZeneca.