Đầu tuần này, Quân đội Hoa Kỳ đã phàn nàn về vụ chạm trán với một máy bay Nga trên vùng biển trung lập ngoài khơi Alaska. Phía Mỹ cũng cáo buộc một chiếc Su-35S Nga đã có hành vi “thiếu chuyên nghiệp” .

Vụ việc xảy ra vào ngày 23 tháng 9, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD), Tướng Gregory Guillot, tiết lộ trong một tuyên bố, khi máy bay của Hoa Kỳ được điều động để chặn các máy bay quân sự của Nga ngoài khơi Alaska.

Vị chỉ huy này cho biết: “Máy bay của NORAD đã thực hiện một chuyến bay chặn an toàn và có kỷ luật đối với Máy bay quân sự Nga trong [vùng nhận dạng phòng không] Alaska. Hành vi của một chiếc Su-35 của Nga là không an toàn, thiếu chuyên nghiệp và gây nguy hiểm cho tất cả mọi người – nó không phải là điều bạn thấy ở một lực lượng không quân chuyên nghiệp”, tướng Mỹ Gregory Guillot tuyên bố.

Phía Mỹ cũng đã công bố một đoạn video về vụ va chạm, được quay từ buồng lái của một máy bay Mỹ có liên quan; nó cho thấy đây rõ ràng là một máy bay chiến đấu F-16. Cảnh quay chỉ ra rằng máy bay Mỹ đang tiếp cận một máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS có khả năng mang vũ khí hạt nhân thì bị Su-35S của Nga bay sát.

Hành động cảnh báo này của Su -35S rõ ràng đã có hiệu quả khi máy bay Mỹ đột ngột thay đổi hướng bay và bắt đầu bay tránh xa máy bay ném bom.

Hiện Quân đội Nga vẫn chưa phản hồi cáo buộc từ Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ. Tuy nhiên, vào thứ Ba tuần trước, Bộ Quốc phòng tại Moscow đã đưa ra một tuyên bố ngắn về nhiệm vụ bị ảnh hưởng bởi vụ đụng độ, mà không đề cập đến bất kỳ sự cố nào với máy bay Mỹ.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, thì “hai máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS của Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã thực hiện chuyến bay thường lệ trên vùng biển trung lập của Biển Bering gần bờ biển phía tây Alaska. Chuyến bay kéo dài hơn 11 giờ. Phi hành đoàn của máy bay Su-35S và Su-30SM đã hộ tống máy bay chiến đấu”, quân đội Nga cho biết vào thời điểm đó, nhấn mạnh rằng tất cả các chuyến bay như vậy đều được thực hiện theo đúng các quy tắc quốc tế.