Gia đình là nền tảng của xã hội, có vai trò góp phần ổn định xã hội. Tuy nhiên ngày nay, ly hôn là chuyện thường. Vậy tại sao điều này lại xảy ra?

Gia đình là tế bào của xã hội

Theo các cuộc điều tra về chủ đề này, số vụ ly hôn mỗi năm tăng lên theo cấp số nhân. Nhiều gia đình tan nát, chuyện học hành của con cái bị ảnh hưởng nặng nề. Người già thiếu thốn sự quan tâm giúp đỡ. Số người bị trầm cảm, áp lực tinh thần ngày càng gia tăng.

Do đó, tình trạng xã hội đã đi từ ổn định sang bất ổn; khiến ngày càng nhiều người cảm thấy bất an. Gia đình không còn là mái ấm, nhiều người không tìm được nhà.

Trong quá khứ, vấn đề xã hội như vậy hiếm khi xảy ra. Những năm 1970 và 1980, mọi người sẽ cảm thấy xấu hổ khi đề cập đến ly hôn; nhưng ngày nay, nó đã trở nên phổ biến và bình thường.

Nhìn lại lịch sử của Trung Quốc, có thể tìm thấy huyền thoại hôn nhân của Sư phụ Lin Yutang và vợ ông là Liao Cuifeng. Vào ngày họ nhận được giấy chứng nhận kết hôn, Lin Yutang đã đốt giấy chứng nhận với sự đồng ý của vợ. Ông tuyên bố “Giấy đăng ký kết hôn này, chỉ có tác dụng trong trường hợp ly hôn. Chúng tôi sẽ không cần nó trong tương lai”. Họ là hình mẫu của một cuộc hôn nhân hạnh phúc và ở bên nhau trong suốt quãng đời còn lại.

Ngược lại, có tình yêu giữa các nhân vật trong văn học như cô Lin Huiyin và anh Xu Zhimo. Để theo đuổi Lin Huiyin, anh Xu Zhimo kiên quyết ly hôn với người vợ khi đó đang mang thai, tạo tiền lệ cho việc ly hôn đương thời. Anh Xu Zhimo sau đó đã chết trong một vụ tai nạn máy bay.

Nguồn gốc của nhân duyên vợ chồng

Lần theo nguồn gốc của vấn đề, chúng ta có thể thấy rằng con người hiện đại không còn hiểu nội hàm của hôn nhân, chứ chưa nói đến sự thiêng liêng, phẩm giá và vẻ đẹp của nó.
Lần theo nguồn gốc của vấn đề, chúng ta có thể thấy rằng con người hiện đại không còn hiểu nội hàm của hôn nhân, chứ chưa nói đến sự thiêng liêng, phẩm giá và vẻ đẹp của nó.

Hôn nhân là một món quà từ Thiên thượng. Đó không phải ý muốn của con người. Nó là định mệnh đã an bài để hai người có thể trở thành vợ chồng. Vì vậy, người ta mới nói “Duyên phận đi qua ngàn dặm là sợi chỉ”; hai người rất khó khăn mới đến được với nhau bởi bàn tay của số phận. Vì vậy, ly hôn là đi ngược lại ý Trời, phá tan sự sắp đặt của Trời đã dành cho một dân tộc.

Nhưng trong xã hội đương thời, nhiều người thiếu niềm tin; họ đơn giản không hiểu rằng hai người trở thành vợ chồng – đó là ý trời; chính là định mệnh để họ gắn bó trọn đời với nhau.

Ngày nay, nhiều người không hiểu hôn nhân dựa trên luân lý và duy trì bởi đạo đức; chứ không phải được duy trì đơn giản bằng tình cảm. Đạo đức là chuẩn mực của hành vi con người; trong khi đó tình cảm thì vô cùng bất ổn, thường xuyên thay đổi. Nếu hôn nhân được duy trì bằng tình cảm, nó sẽ trở nên mong manh và nguy hiểm.

Vậy điều gì gây ra những cuộc ly hôn thường xuyên trong xã hội ngày nay?

Thời hiện đại, một cặp vợ chồng hiếm khi nghĩ về các vấn đề từ quan điểm của người kia. Họ chủ yếu cho mình là trung tâm và nhấn mạnh tầm quan trọng lợi ích riêng của họ. Bất cứ khi nào có mâu thuẫn và mọi việc không theo ý muốn; chắc chắn sẽ có những cuộc cãi vã, đánh nhau, hoặc đe dọa ly hôn. Đến mức họ sẽ nói về ly hôn, mà đó là điều cấm kỵ trong hôn nhân.

Rõ ràng, trong thời đại hiện nay, năng lượng của “âm và dương” bị đảo ngược, với âm tăng lên và dương suy giảm. Hầu hết các vai trò bình thường của nam giới và phụ nữ trong một gia đình đã thay đổi vị trí. Đàn ông bây giờ thiếu và không thể gánh vác trách nhiệm vun vén gia đình, trong khi phụ nữ đã trở nên mạnh mẽ hơn đàn ông và sự dịu dàng thường ngày của họ bị xóa mờ.

Sự thay đổi về đặc điểm nam và nữ này khiến nam giới và phụ nữ gặp nhiều trở ngại trong việc cố gắng hỗ trợ gia đình theo cách truyền thống. Điều này đã làm nảy sinh những mâu thuẫn, xung đột là điều tất nhiên không thể tránh khỏi.

“Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” – gia đình yên ấm thì mọi việc hanh thông

Nếu hai người có sự đồng cảm và coi trọng tình cảm của nhau thì gia đình sẽ ít cãi vã, bạo lực và tan vỡ hơn (Ảnh Pixabay).
Nếu hai người có sự đồng cảm và coi trọng tình cảm của nhau thì gia đình sẽ ít cãi vã, bạo lực và tan vỡ hơn (Ảnh Pixabay).

Hai điều chính giúp một người đàn ông thành công bao gồm: một là tôn trọng gia đình, hai là tôn trọng vợ. Gia đình hòa thuận thì mọi việc sẽ vào đúng vị trí của nó. Anh ấy sẽ có một cuộc sống bình yên và thành công trong công việc của mình. Thành ngữ “Tề gia, trị quốc, bình thiên hạ” chính là nói về điều này. Gia đình có hạnh phúc, yên ấm thì mọi việc mới hanh thông, xã hội mới ổn định, phồn vinh.

Nếu hai người có sự đồng cảm và coi trọng tình cảm của nhau; thì gia đình sẽ ít xảy ra cãi vã, bạo lực, và ít tan vỡ hơn. Nếu cả hai vợ chồng đều có thể bao dung cho nhau; bất kể khuyết điểm của người kia như thế nào; hôn nhân cũng không thể tan vỡ!

Theo nspirement

Xem thêm: