Cơn ác mộng vỡ nợ bất động sản Trung Quốc chưa thấy có điểm dừng. Gần đây, khủng hoảng nợ của Công ty phát triển bất động sản Shimao làm gia tăng thêm lo ngại về tình trạng khan hiếm tiền mặt trong nền kinh tế Trung Quốc.

Tập đoàn phát triển bất động sản Shimao không có khả năng thanh toán các khoản vay

Theo Finanacial Times, ngày 6/1 Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải đã đình chỉ giao dịch một số trái phiếu của Tập đoàn phát triển bất động sản Trung Quốc Shimao; một ngày sau khi Shimao không thể thanh toán khoản vay. Điều này làm gia tăng lo ngại tình trạng khủng hoảng tiền mặt sẽ lan rộng trên toàn bộ ngành bất động sản của Trung Quốc.

Shimao có trụ sở tại Thượng Hải, có doanh thu khoảng 26,7 tỷ USD vào năm 2021, giảm 10% so với năm 2020. Trong tháng 12, doanh số bán hàng của Shimao giảm 68%, theo ước tính từ các nhà phân tích tại Citi.

Việc ngừng giao dịch diễn ra sau khi China Credit Trust (một công ty đứng ra huy động vốn ủy thác thay mặt cho tập đoàn) cho biết, một trong những công ty của tập đoàn Shimao đã vỡ nợ do không thể thanh toán khoản nợ 103 triệu USD.

Ngày 7/1, một công ty con của Shimao cho biết họ phải đối mặt với áp lực thanh khoản. Shimao đã vay thị trường nước ngoài 7 tỷ USD thông qua trái phiếu. Một trái phiếu Shimao đáo hạn vào tháng 7 đã giảm từ 0.7 USD xuống 0.49 USD.

Tại Hồng Kông, ngày 7/1 cổ phiếu của Shimao đã giảm 7%. Một nhà đầu tư ở Hồng Kông cho rằng, các công ty xếp hạng tín dụng “BB-” như Shimao sẽ gặp phải những căng thẳng.

Cũng trong ngày 7/1, Shimao cho biết họ đang đàm phán về việc thanh toán và vấn đề này sẽ không ảnh hưởng đến các khoản nợ khác của họ.

Cơn ác mộng vỡ nợ bất động sản Trung Quốc chưa có điểm dừng

Các vấn đề tại Shimao cho thấy, tai ương trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc là do ảnh hưởng từ các tập đoàn có xếp hạng tín dụng rủi ro cao như Evergrande và Kaisa Group. Nó dẫn đến lây lan sang các doanh nghiệp khác khi họ phải vật lộn với sự sụt giảm doanh số bán nhà ở và mất niềm tin của nhà đầu tư.

Bất động sản là lĩnh vực quan trọng về kinh tế của Trung Quốc. Ngành này sụt giảm rõ ràng trong những tháng gần đây do hoạt động xây dựng bị trì hoãn và nỗi vỡ nợ của Evergrande. Tập đoàn này rơi vào tình trạng khủng hoảng nợ, và nó thúc đẩy cuộc khủng hoảng tiền mặt. Evergrande và một số công ty bất động sản đã vỡ nợ trên thị trường quốc tế.

Chính quyền Trung Quốc công bố tái cơ cơ cấu Evergrande và các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế. Tuy nhiên, những rắc rối của Shimao cho thấy, các vấn đề thanh khoản đang ảnh hưởng đến lĩnh vực này và tai ương bất động sản tại Trung Quốc chưa có điểm dừng.

Niềm tin của các nhà đầu tư bất động sản giảm sút

Shimao đã trở thành tâm điểm thị trường vào tháng 11 do những lo ngại liên quan đến các sản phẩm ủy thác bất động sản ở Trung Quốc.

Tập đoàn này đã bị các cơ quan xếp hạng quốc tế Fitch Ratings hạ cấp; mặc dù tháng 12/2021 Shimao đã tuyên bố rằng hoạt động của công ty là “bình thường”.

Tháng 11/2021, Fitch đã lưu ý công ty này phải đối mặt với “niềm tin của nhà đầu tư giảm sút”. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng tái cấp vốn của Shimao.

“Một số nhà phát triển bất động sản mạnh ở Trung Quốc đã tiếp tục phát hành chứng khoán nợ trong nước. Nhưng con đường đó có thể không khả dụng cho Shimao nếu niềm tin của nhà đầu tư không được phục hồi”, Fitch cho biết.

Các chủ đầu tư lớn ở Trung Quốc đang gặp phải tình trạng doanh số bán căn hộ chậm lại, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu tiền mặt vào thời điểm các lựa chọn tái cấp vốn của họ đã bị hạn chế.