Trung Quốc đã tiến hành các cuộc tập trận tấn công công gần Đài Loan vào hôm 17/8, vài ngày sau khi “người bạn của Bắc Kinh” là Taliban chiếm được Afghanistan.

Trong khi nhiều nước gọi Taliban là tổ chức khủng bố; ông Hồ Tích Tiến, tổng biên tập báo Hoàn Cầu thuộc kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gọi Taliban là “bạn của Trung Quốc”. Bình luận về tuyên bố của ông Tiến, cư dân mạng dùng từ “ngưu tầm ngưu” để mô tả mối quan hệ giữa ĐCSTQ và Taliban.

Hôm 15/8, Taliban bao vây thủ đô Kabul của Afghanistan. Tổng thống nước này bỏ trốn. Taliban tiến thẳng vào Dinh Tổng thống, tuyên bố giành chiến thắng và sẽ đổi tên nước thành “Tiểu vương quốc Hồi giáo Afghanistan”. Sự vùng dậy của Taliban đã khiến Mỹ bất ngờ và bị sụt giảm uy tín nghiêm trọng. Tổng thống Joe Biden đối mặt với khủng hoảng tín nhiệm và khả năng bị luận tội.

Việc chính phủ Afghanistan sụp đổ trước sự tấn công của Taliban làm dấy lên lo ngại về khả năng Trung Quốc xâm lược Đài Loan. Khi đó không biết liệu Mỹ có thể bảo vệ Đài Loan trước sự tấn công của Trung Quốc hay không, theo Reuters ngày 17/8.

Taliban vừa chiếm được Afghanistan, Trung Quốc liền tập trận tấn công gần Đài Loan

Cũng hôm 17/8, Trung Quốc mở cuộc tập trận mô phỏng tình huống tấn công ở ngay gần Đài Loan.

The Epoch Times cho biết, các máy bay chiến đấu, máy bay chống tàu ngầm và tàu chiến của Trung Quốc đã diễn tập ở phía tây nam và đông nam của Đài Loan. Bắc Kinh tuyên bố hoạt động này là nhằm ứng phó với “sự can thiệp từ bên ngoài”.

Trong một tuyên bố ngày 17/8, Bộ Chỉ huy Chiến khu Đông bộ của quân đội Trung Quốc nói rằng cuộc tập trận “sử dụng quân đội thực tế”. Bản tuyên bố cáo buộc “các hành động khiêu khích gần đây của Hoa Kỳ – Đài Loan… đã vi phạm nghiêm trọng hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan”.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố có chủ quyền đối với Đài Loan mặc dù hòn đảo này có chính phủ độc lập và tiền tệ riêng biệt trong nhiều thập niên.

Các cuộc tập trận của Trung Quốc là một phần của chiến dịch gây áp lực nhằm buộc Đài Loan phải chấp nhận sự cai trị của Trung Quốc.

Cuộc tập trận này khác với các cuộc tập trận thông thường

Các cuộc tập trận tấn công này khác với những cuộc tập trận theo thông lệ của Trung Quốc. Các cuộc tập trận ngày 17/8 được tổ chức gần vùng biển phía tây nam và đông nam của Đài Loan, ở cả Biển Đông và Biển Philippines, cũng như Kênh Bashi nối hai vùng biển, theo tuyên bố của quân đội Trung Quốc.

“Điều đặc biệt và hiếm hoi là quân đội Trung Quốc thực hiện một cuộc tập trận quân sự ở cả hai vùng biển. Về mặt quân sự, quân đội Trung Quốc muốn chứng tỏ rằng họ có thể cắt đứt tuyến vận tải của Hải quân Mỹ qua Kênh Bashi đến Biển Đông [từ Biển Philippines]”, theo ông Tô Tử Vân (Su Tzu-yun), Giám đốc Bộ phận Tài nguyên và Chiến lược Quốc phòng của Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh Đài Loan,.

Ông Tô Tử Vân đưa ra nhận định này trong cuộc phỏng vấn với Epoch Times vào ngày 17/8. Ông cho biết thêm: “[Các cuộc tập trận này] thực sự là một mối đe dọa đối với Đài Loan.”

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết 11 máy bay quân đội Trung Quốc đã tiến vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào ngày 17/8. Trong đó có 6 máy bay chiến đấu J-16; 2 máy bay ném bom H-6K; 1 máy bay chống ngầm Y-8Q; 1 máy bay Y-8G chở thiết bị gây nhiễu từ xa; và 1 máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500.

Cũng hôm 17/8, Thủ tướng Đài Loan Tô Trinh Xương tuyên bố chính phủ của ông sẽ không sụp đổ như Afghanistan nếu bị tấn công. Ông Tô Trinh Xương cũng đưa ra lời cảnh báo gián tiếp đến Trung Quốc đừng nên “ảo tưởng” nếu nghĩ có thể chiếm hòn đảo này.