Bồi thẩm đoàn New York hôm 6/12 kết luận Tập đoàn Trump phạm nhiều tội, bao gồm gian lận thuế, và có thể phải đối mặt với khoản phạt 1,6 triệu USD. Cá nhân cựu tổng thống Trump không bị buộc tội trong vụ việc này.

Theo Guardian, bồi thẩm đoàn ở thành phố New York hôm 6/12 đã kết luận Tập đoàn Trump (Trump Organization) vi phạm tổng cộng 17 tội danh. Trong đó có tội gian lận thuế và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Sau quyết định trên của bồi thẩm đoàn, Tập đoàn Trump nhiều khả năng phải đối mặt với khoản phạt 1,6 triệu USD trong phiên tuyên án, dự kiến diễn ra vào ngày 13/1 sang năm.

Năm ngoái, Tập đoàn Trump và cựu giám đốc tài chính lâu năm Allen Weisselberg, bị truy tố sau cuộc điều tra của phòng công tố Manhattan về các hoạt động tài chính của tập đoàn.

Hai công ty con trong Tập đoàn Trump là Trump Corp. và Trump Payroll Corp. bị cáo buộc đã chi trả các đặc quyền ngoài sổ sách cho các giám đốc điều hành trong 13 năm, trong đó có Weisselberg, bằng một loạt chính sách như hỗ trợ xe sang và căn hộ miễn phí… dán nhãn là chi phí cá nhân và không kê khai trả thuế.

Công tố viên nói rằng việc cố tình gian lận thuế là nhằm làm hài lòng các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty và giữ được sự trung thành của họ, trong đó có cựu giám đốc tài chính Weisselberg. Ông Weisselberg đã nhận được 1,7 triệu USD trong các khoản thanh toán mà không được báo cáo, bao gồm cả khoản thanh toán tiền thuê một căn hộ ở Manhattan.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump không bị buộc tội về các cáo buộc nhắm vào Tập đoàn Trump. Ông cho biết rất”thất vọng” với phán quyết và sẽ kháng cáo. Ông gọi động thái của bồi thẩm đoàn New York là “chưa từng có” và cho rằng đây là “cuộc săn phù thủy”.

Ông Trump khởi kiện Twitter, Facebook, Google
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu ngày 7/7 tại New Jersey (ảnh: Reuters).

Tập đoàn Trump trong khi đó cho rằng cựu giám đốc tài chính Weisselberg là người duy nhất thực hiện chính sách gian lận và ông này đã phản bội lòng tin của công ty. Ông Weisselberg,  (75 tuổi) ban đầu không nhận tội, nhưng sau đó đã nhận tội vào tháng 8, theo The Epoch Times.

“Thay vì có thể rủi ro phải ngồi tù 15 năm, ông ấy đã đồng ý thụ án 100 ngày,” luật sư của ông đã nói như vậy vào thời điểm đó.

Trump Organization hôm 6/12 cũng ra tuyên bố, trong đó nhấn mạnh việc tập đoàn này phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận của một cá nhân, để thu lợi cho chính họ, trên tờ khai thuế cá nhân là “vô lý”.

Tập đoàn Trump là công ty gia đình chưa niêm yết, sở hữu khách sạn, sân golf, và bất động sản hạng sang. Ông Trump đã giao lại quyền điều hành kinh doanh tại tập đoàn cho hai con trai và Weisselberg khi ông nhậm chức tổng thống hồi đầu năm 2017.

Có thể bạn quan tâm:

Từ Khóa: