Các tàu cá Trung Quốc thường xuyên xuất hiện ở Biển Đông và dường như nhằm mục đích đe dọa các nước khác, theo nhận định của tờ báo Nhật Bản Yomiuri Shimbun.

Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng ở Philippines, nơi chính quyền Tổng thống Rodrigo Duterte nhiều lần bày tỏ lập trường mềm mỏng với Bắc Kinh về biển đảo để theo đuổi các khoản đầu tư của Trung Quốc.

Các nguồn tin ngoại giao Đông Nam Á nói với tờ The Yomiuri Shimbun vào giữa tháng 3 rằng các tàu cá Trung Quốc ngang nhiên ra vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines trên Biển Đông.

Các tàu cá này của Trung Quốc dường như không hề tiến hành hoạt động đánh bắt thực tế nào, mà nhằm mục đích gây hấn với nước khác.

Chính phủ Philippines vào ngày 20/3 năm ngoái thông báo rằng họ đã tìm thấy khoảng 220 tàu cá Trung Quốc bủa vây xung quanh tỉnh đảo Palawan, bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Philippines.

Sau đó, Philippines cho biết các tàu đánh cá có “nhân viên dân quân hàng hải” trên tàu, bao gồm chủ yếu là các cựu chiến binh Trung Quốc. Philippines tuyên bố các tàu này đang vi phạm lãnh thổ chủ quyền của Philippines.

Manila đã nhiều lần phản đối Bắc Kinh thông qua đường ngoại giao; nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy các tàu Trung Quốc sẽ ngừng xâm nhập vào EEZ của Philippines. Bắc Kinh tuyên bố các tàu này chỉ tập trung ở đó để tránh “thời tiết xấu”.

Trung Quốc đang leo thang các hành động hung hăng ở Biển Đông. Vào tháng 11 năm ngoái, tàu Cảnh sát biển Trung Quốc đã chặn đường đi của tàu Philippines. Vào tháng 1 và tháng 2 năm nay, một tàu hải quân Trung Quốc đã đi vào Biển Sulu ở miền nam Philippines mà không được phép.

Vào ngày 20 tháng 3, Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, ông John Aquilino, đã tuần tra Biển Đông trong một chiếc máy bay do thám.

Ông Aquilino nói rằng Trung Quốc đã quân sự hóa xong 3 đảo nhân tạo ở quần đảo Trường Sa. Ông nhận định “việc xây dựng vũ khí hóa (của Trung Quốc) đang gây bất ổn cho khu vực.”

Hải quân Hoa Kỳ huấn luyện cùng hải quân Philippines trong một sự kiện diễn tập và tuần tra vào ngày 5/7/2013 tại Vịnh Sarangani, Philippines (ảnh: Hải quân Mỹ).
Hải quân Hoa Kỳ huấn luyện cùng hải quân Philippines trong một sự kiện diễn tập và tuần tra vào ngày 5/7/2013 tại Vịnh Sarangani, Philippines (ảnh: Hải quân Mỹ).

Tại Philippines, nhiều người lo ngại rằng việc Nga xâm lược Ukraine có thể làm gia tăng hơn nữa các hoạt động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.