Trung Quốc đã hoàn tất việc quân sự hóa ít nhất 3 trong số các hòn đảo mà họ xây dựng phi pháp ở Biển Đông, theo thông tin từ ông John C. Aquilino, Tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương Hoa Kỳ.

Trong một cuộc phỏng vấn với AP hôm 20/3, ông Aquilino cho biết Trung Quốc đã trang bị lên các hệ thống tên lửa phòng không và chống hạm, thiết bị gây nhiễu, thiết bị laser và máy bay chiến đấu trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Ông Aquilino nói chuyện với AP trên máy bay do thám P-8A Poseidon của Hải quân Hoa Kỳ. Khi đó, máy bay đang bay gần các tiền đồn do Trung Quốc chiếm giữ trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trong quá trình tuần tra, Trung Quốc liên tục phát cảnh báo rằng máy bay đang xâm nhập trái phép vào không phận của Trung Quốc, đồng thời yêu cầu máy bay Mỹ rời đi.

Nhưng máy bay của Hải quân Hoa Kỳ đã bác bỏ cảnh báo và tiếp tục thách thức Trung Quốc với sự chứng kiến ​​của hai nhà báo AP được mời trên máy bay.

Hải quân Mỹ đáp lại cảnh báo của Trung Quốc, nói rằng hoạt động tuần tra của máy bay là “được đảm bảo bởi luật pháp quốc tế” và chiếc máy bay “đang hoạt động với sự tôn trọng đúng mức đến các quyền và nghĩa vụ của tất cả các quốc gia”.

Sĩ quan chỉ huy hải quân Joel Martinez, người dẫn đầu phi hành đoàn P-8A Poseidon, cho biết đã xảy ra sự cố khi một máy bay phản lực của Trung Quốc bay sát máy bay Mỹ trong một cuộc thao diễn nguy hiểm ở Biển Đông. Tổ bay Mỹ đã bình tĩnh nhắc nhở phía Trung Quốc tuân thủ các quy định an toàn hàng không, theo ông Martinez.

Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay-Y20 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, Biển Đông vào ngày 25/12/2020.
Ảnh vệ tinh cho thấy máy bay-Y20 của Trung Quốc xuất hiện ở Đá Chữ Thập, quần đảo Trường Sa, Biển Đông vào ngày 25/12/2020.

Phóng viên AP cho biết: Khi P-8A Poseidon bay ở độ cao 4.500 mét gần các rạn san hô do Trung Quốc chiếm đóng, có thể thấy các vật thể như các thành phố nhỏ, các tòa nhà cao tầng, nhà kho, nhà chứa máy bay, cảng biển, đường băng và vòng tròn màu trắng. Gần bãi Đá Chữ Thập, có hơn 40 tàu thuyền đang neo đậu.

Trung Quốc đã hoàn tất việc quân sự hóa

Tư lệnh Aquilino cho biết Trung Quốc đã xây dựng xong các kho vũ khí tên lửa, nhà chứa máy bay, hệ thống radar và các cơ sở quân sự khác trên Đá Vành Khăn, Đá ngầm Subi và Đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa).

Ông Aquilino nói: “Chức năng của các đảo đó là mở rộng khả năng tấn công của CHND Trung Hoa ngoài các bờ lục địa của họ.

“Họ có thể lái máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, cùng với toàn bộ khả năng tấn công của các hệ thống tên lửa.”

Tư lệnh Mỹ cho biết bất kỳ máy bay quân sự và dân sự nào bay qua Biển Đông đều có thể dễ dàng lọt vào tầm bắn của hệ thống tên lửa trên các đảo của Trung Quốc.

“Đó là mối đe dọa hiện hữu, đó là lý do tại sao việc quân sự hóa những hòn đảo này rất đáng lo ngại”, ông Aquilino cho biết. “Chúng đe dọa tất cả các quốc gia hoạt động trong khu vực lân cận và tất cả vùng biển và vùng trời quốc tế”.

Mục tiêu của Mỹ ở Biển Đông

Tư lệnh Aquilino nói, bất chấp sự hung hăng của Trung Quốc, vấn đề tranh chấp Biển Đông cần phải được giải quyết một cách hòa bình. Ông cho rằng việc chính phủ Philippines kiện Trung Quốc ra Tòa trọng tài thường trực ở La Hay (Hà Lan) vào năm 2013 là một khuôn mẫu tốt.

Vào năm 2016, Tòa trọng tài đã ra phán quyết bác bỏ các yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh không chấp nhận và không tuân thủ phán quyết này.

Yêu sách đường lưỡi bò vô căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông.
Yêu sách đường lưỡi bò vô căn cứ của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tư lệnh Aquilino cho biết mục tiêu chính của Washington ở Biển Đông là “ngăn chặn chiến tranh” thông qua răn đe và thúc đẩy hòa bình trong khu vực.

Ông Aquilino nói thêm: “Nếu việc ngăn chặn thất bại, nhiệm vụ thứ hai của tôi là chuẩn bị sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng.”

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ là bộ chỉ huy tác chiến lớn nhất của Mỹ với 380.000 quân nhân và dân sự tại 36 quốc gia và vùng lãnh thổ.