Hai tàu chiến Hàn Quốc chở gần 500 sĩ quan đến TP. HCM, mở đầu cho chuyến tập huấn trên biển với 9 nước trên thế giới như: Malaysia, Ấn Độ, Úc…

Hai chiến hạm ROKS HANSANDO và ROKS DAECHEONG thuộc nhóm huấn luyện tuần tra trên biển của hải quân Hàn Quốc cập cảng ở TP. HCM ngày 14/9. Truyền thông Việt Nam cho biết, đoàn hải quân Hàn Quốc được chủ nhà chào đón long trọng.

Trong thời gian ở TP. HCM, hai tàu này sẽ thực hiện huấn luyện chung trên biển cùng tàu HQ-18 của Hải quân Việt Nam vào ngày 17/9, sau khi các tàu này rời cảng. Mục đích nhằm nâng cao năng lực thực hiện tác chiến chung giữa hải quân hai nước và tạo điều kiện để các học viên Trường sĩ quan có cơ hội thực hành quân sự thực tế.

Hai chiến hạm Hàn Quốc được trang bị hiện đại, gồm cả khả năng hỗ trợ tấn công và phòng thủ
Tàu chiến được trang bị hải pháo, hệ thống mồi bẫy chống tên lửa...
Tàu chiến được trang bị hải pháo, hệ thống mồi bẫy chống tên lửa…

Hai chiến hạm của Hàn Quốc được cử sang Việt Nam lần này được đánh giá là đầy đủ sức mạnh.  Tàu ROKS HANSANDO là tàu huấn luyện đầu tiên của lực lượng hải quân Hàn Quốc do chính nước này sản xuất. Tàu có lượng giãn nước 4.500 tấn, dài 142m, cao 18m; được trang bị hải pháo 40 li và 76 li; hệ thống mồi bẫy chống tên lửa.

Tàu được thiết kế các phòng giảng dạy, phòng thí nghiệm thực hành và phòng khám, phẫu thuật, trang bị giường bệnh để có thể sử dụng thành tàu bệnh viện khi cần thiết.

Tàu hỗ trợ hậu cần ROKS DAECHEONG có trọng tải 4.200 tấn, thực hiện nhiệm vụ cung cấp nhiên liệu, lương thực và các hoạt động cứu hộ cho lực lượng tác chiến trên biển.

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác về hải quân

Trong chuyến đi lần này, hai chiến hạm của Hàn Quốc có thủy thủ đoàn gồm 470 sĩ quan hải quân. Họ sẽ cùng các sĩ quan hải quân Việt Nam phối hợp diễn tập trong những ngày ở TP. HCM.

Một mục đích nữa của chuyến đi này, theo truyền thông Việt Nam, là đóng góp để “làm vững mạnh quan hệ Đối tác chiến lược hai nước”.

Thời gian gần đây, Việt Nam – Hàn Quốc có nhiều hơn những động thái gia tăng hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng. Theo Yonhap, trong cuộc đối thoại quốc phòng chiến lược thường niên lần thứ 10 ở Seoul ngày 5/9, thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí cần tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực công nghiệp vũ khí, an ninh hàng hải, hậu cần quân sự, an ninh mạng và các lĩnh vực khác.

Tại đối thoại, Thứ trưởng Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến nhắc lại việc Hàn Quốc bàn giao hai tàu hải quân không còn sử dụng cho Việt Nam vào năm 2017 và 2018 đã hỗ trợ Việt Nam tăng cường an ninh hàng hải. Thượng tướng Chiến đề nghị Hàn Quốc hỗ trợ thêm một tàu quân sự đã qua sử dụng cho Việt Nam.

Tàu lớp Pohang diễn tập phóng ngư lôi. Năm 2018, Việt Nam đã nhận một tàu quân sự loại này của Hàn Quốc để trang bị cho hải quân (ảnh: Hải quân Hàn Quốc).
Tàu lớp Pohang diễn tập phóng ngư lôi. Năm 2018, Việt Nam đã nhận một tàu quân sự loại này của Hàn Quốc để trang bị cho hải quân (ảnh: Hải quân Hàn Quốc).

Theo nguồn tin từ báo Hàn Quốc, tàu ngầm Hàn Quốc bàn giao cho Việt Nam những năm trước thuộc loại tàu tuần tra săn ngầm lớp Pohang, đã được phục vụ trong quân đội nước này 30 năm. Trong hai tàu đã bàn giao, một tàu không có dàn phóng ngư lôi và tên lửa, chỉ có 4 khẩu pháo. Một tàu có 2 dàn phóng ngư lôi cùng 4 khẩu pháo. Chúng có thể gia tăng năng lực phòng thủ chống tiếp cận/chống thâm nhập (A2/AD) của lực lượng hải quân.