Bộ Quốc phòng Úc cho biết một tàu hải quân Trung Quốc đã bắn tia laser vào một trong các máy bay giám sát của Úc, gây nguy hiểm cho tính mạng của phi hành đoàn.

Vụ việc xảy ra hôm thứ Năm (17/2). Máy bay P-8A Poseidon của Úc phát hiện ra tia laser chiếu sáng máy bay khi đang bay qua các hướng tiếp cận từ phía bắc của Australia.

Theo AP, những sự việc như vậy không phải là hiếm. Trước đó, Mỹ và các đồng minh đã chỉ ra những hành vi tương tự của Trung Quốc; và thực hiện các bước để thách thức ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Tây Thái Bình Dương và các nơi khác.

Trong một tuyên bố hôm nay (19/2), Bộ Quốc phòng Úc cho biết tia laser đến từ một tàu Hải quân của Quân đội Trung Quốc. Chiếc tàu này đi cùng với một tàu Trung Quốc khác quá cảnh qua eo biển Torres. Cả hai con tàu hiện đang ở Biển Coral, phía đông Australia.

Bộ Quốc phòng Úc cho biết: “Máy bay bị tàu Trung Quốc chiếu sáng là một sự cố nghiêm trọng về an toàn (hàng không)”.

“Chúng tôi cực lực lên án hành vi quân sự thiếu chuyên nghiệp và không an toàn (của Trung Quốc). Những hành động này có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn và tính mạng của các nhân viên Lực lượng Quốc phòng Úc.”

Tia laze gây nguy hiểm vì chúng có thể làm phi công bị thương hoặc bị mù tạm thời. Điều này có thể gây ra rủi ro cho an toàn của toàn bộ phi hành đoàn, đặc biệt là khi máy bay đang cất cánh và hạ cánh.

Hai năm trước, Mỹ cũng cáo buộc hải quân Trung Quốc bắn tia laser vào một nếu máy bay Poseidon của Mỹ ở Thái Bình Dương. Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này. Bắc Kinh tuyên bố rằng máy bay đã bay vòng ở độ cao thấp phía trên tàu chiến của Trung Quốc, dù các lực lượng Trung Quốc đã cảnh báo nhiều lần.

Vào năm 2019, các phi công trực thăng của hải quân Australia cho biết họ đã bị bắn tia laser khi tập trận ở Biển Đông. Các phi công khi đó đã buộc phải hạ cánh để đề phòng nguy hiểm. Vào năm 2018, Mỹ đã chính thức khiếu nại lên chính phủ Trung Quốc về việc sử dụng tia laser tầm cao gần căn cứ quân sự ở Djibouti. Mỹ cáo buộc Trung Quốc bắn tia laser vào máy bay và khiến hai phi công Mỹ bị thương nhẹ.

Theo AP, tình hình căng thẳng đặc biệt gia tăng ở Biển Đông. Trung Quốc đang thúc đẩy các yêu sách phi pháp ở Biển Đông. Trong khi đó, Mỹ và các đồng minh kiên quyết đòi quyền tự do hàng hải và hàng không trong các vùng biển quốc tế.