tau san bay trung quoc sap don tru thuong xuyen o bien dong
Tàu sân bay Liên Ninh của Trung Quốc (ảnh: Flickr).

Tạp chí này cho biết Hải quân Trung Quốc đang gia cố một căn cứ chiến lược trên đảo Hải Nam ở cực bắc Biển Đông. Các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy một bến tàu khổng lồ đang được xây dựng tại căn cứ này.

Forbes phân tích rằng, kích cỡ của bến tàu đủ lớn cho một tàu sân bay, vượt xa kích cỡ cần thiết cho các tàu chiến thông thường, và được đặt trong một hải cảng được bảo vệ chặt chẽ.

Bến tàu này gần lối vào của một căn cứ tàu ngầm phi hạt nhân của Trung Quốc. Các tàu ngầm hạt nhân có quy mô lớn hơn cũng nằm cách đó một đoạn, ở bên trong vịnh nước lân cận. Tất cả những cơ sở này đều thuộc về tổ hợp căn cứ hải quân Du Lâm của Trung Quốc trên đảo Hải Nam.

Forbes nhận định: “Tàu sân bay Trung Quốc có thể sẽ sớm bắt đầu hiện diện thường xuyên ở Biển Đông”. Tạp chí này bình luận, nếu các tàu sân bay của Trung Quốc đồn trú ở Biển Đông, thì điều đó sẽ làm gia tăng rất lớn khả năng tấn công của Trung Quốc trong khu vực.

tau san bay trung quoc sap don tru thuong xuyen o bien dong
Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang xây dựng bến tàu khổng lồ khả năng dành cho tàu sân bay ở đảo Hải Nam (ảnh chụp màn hình).

Trung Quốc hiện có hai tàu sân bay đang hoạt động và một tàu sân bay thứ ba đang được xây dựng ở Thượng Hải. Con tàu đầu tiên là tàu Liêu Ninh, có trọng tải 67.500 tấn, dài hơn 305 mét và ngang 75 mét. Con tàu thứ hai là Sơn Đông, dài khoảng 315 mét. Hai tàu sân bay này đều được trang bị các máy bay chiến đấu J-15, loại biến thể của máy bay Sukhoi Flanker do Nga thiết kế.

Các máy bay chiến đấu của Trung Quốc cũng có thể triển khai đến một số bãi đá ngầm và hòn đảo mà Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trong khu vực. Gần đây Trung Quốc đã đưa máy bay phản lực J-11B Flanker và sau đó là chiến cơ JH-7 tới đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.