Một tên lửa khổng lồ của Trung Quốc sẽ rơi xuống Trái đất; nhưng không ai biết tên lửa này sẽ rơi xuống đâu và khi nào.

SpaceNews cho biết: Tên lửa Trường Chinh 5B đã đẩy mô-đun Thiên Hà vào quỹ đạo cho Trạm Vũ trụ Trung Quốc vào hôm 28/4.

Trong báo cáo của mình, SpaceNews giải thích rằng hầu hết các tên lửa đẩy không được thiết kế để đi vào quỹ đạo; mà nó cần phải rơi xuống trái đất và hạ cánh ở một khu vực an toàn.

Tuy nhiên, tên lửa đẩy của Trung Quốc đã đi vào quỹ đạo như mô-đun Thiên Hà. Điều đó có nghĩa là đến một ngày, tên lửa khổng lồ đó sẽ rơi xuống trái đất.

Vấn đề là không biết tên lửa nặng 21 tấn này sẽ rơi xuống đâu, và khi nào nó sẽ rơi. Trong những ngày tới, tên lửa có thể sẽ trở về trái đất trong tình trạng “không kiểm soát được”, SpaceNews cho biết.

Vào tháng 5 năm ngoái, Tên lửa Trường Chinh 5B đầu tiên của Trung Quốc đã thực hiện một trở về trái đất theo kiểu “mất kiểm soát tương tự”. Các mảnh vỡ của nó nằm rải rác trên khắp khu vực Đại Tây Dương và một phần ở phía tây châu Phi, theo SpaceNews.

Đó là vụ xâm nhập trở lại trái đất một cách “không kiểm soát lớn nhất trong nhiều thập niên và lớn thứ tư từ trước đến nay”, theo nhà quan sát Spaceflight Jonathan McDowell.

Ông McDowell cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ cải thiện công nghệ để có thể kiểm soát được tên lửa đẩy sau khi tách khỏi mô-đun Thiên Hà.

Ông McDowell nói: “Tôi nghĩ rằng theo các tiêu chuẩn hiện tại, không thể chấp nhận được việc để nó xâm nhập trở lại một cách không kiểm soát”.