Trong những năm gần đây, khi quan hệ Mỹ-Trung và quan hệ xuyên eo biển Đài Loan trở nên căng thẳng, ngày càng có nhiều người Mỹ ủng hộ lập trường cứng rắn nhằm ngăn chặn cuộc tấn công tiềm tàng của Bắc Kinh vào Đài Loan.

Cuộc thăm dò mới của công ty phân tích dữ liệu YouGov và The Economist công bố hôm 2/3 cho thấy, 51% người dân Mỹ cho rằng Hoa Kỳ “nên có lập trường cứng rắn để ngăn chặn Trung Quốc xâm chiếm Đài Loan bằng vũ lực”. Trong khi đó, chỉ 25% số người được hỏi tin rằng việc “Mỹ duy trì quan hệ tốt với Trung Quốc” là vấn đề quan trọng hơn.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy nếu xung đột vũ trang nổ ra trên eo biển Đài Loan, 37% người Mỹ tin rằng “Hoa Kỳ nên sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ Đài Loan”, trong khi chỉ 22% số người được hỏi phản đối ý tưởng này. Số còn lại, 41% nói rằng họ không đủ hiểu biết về vấn đề này để bày tỏ quan điểm.

Trong số những người tuyên bố theo sát vấn đề eo biển Đài Loan, có tới 63% ủng hộ việc Mỹ gửi quân đến bảo vệ hòn đảo, trong khi chỉ có 25% phản đối. 

Ngoài ra, khoảng 3/4 người Mỹ có ấn tượng xấu về Trung Quốc. Trong đó 40% coi nước này là “kẻ thù” và 35% coi Trung Quốc không thân thiện với Mỹ. Với Đài Loan, hơn 50% người Mỹ coi lãnh thổ này là đồng minh hoặc người bạn của Hoa Kỳ.

Các cuộc khảo sát cho thấy số người Mỹ coi Trung Quốc là kẻ thù không ngừng tăng lên trong thời gian qua. Trước năm 2020, chỉ 1/5 người Mỹ coi Bắc Kinh là kẻ thù.

Sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Hoa Kỳ vào tháng 11 năm ngoái, đảng Cộng hòa đã nắm quyền kiểm soát Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã đề cập đến việc thăm Đài Loan cả trước và sau cuộc bầu cử. Theo cuộc thăm dò của YouGov-Economist, 48% số người được hỏi nghĩ rằng ông McCarthy nên đến thăm Đài Loan, trong khi chỉ có 25% phản đối chuyến đi của ông.

Trong ngày 6/3, nguồn tin của Reuters cho biết, ông Kevin McCarthy có kế hoạch gặp tổng thống Đài Loan Thái Văn Anh tại Mỹ. Cuộc gặp có thể diễn ra vào tháng 4.

Cuộc thăm dò được tiến hành từ ngày 25 đến 28/2/2023 đối với 1.500 công dân Hoa Kỳ trưởng thành.

Theo Today Yougov