Một thẩm phán hôm thứ Sáu (26/2) ra phán quyết quận Maricopa phải giao khoảng 2,1 triệu lá phiếu từ cuộc bầu cử ngày 3/11 cho Thượng viện bang Arizona và cho phép truy cập vào thiết bị bầu cử của quận để tiến hành kiểm toán.

Thẩm phán Timothy Thomason của Tòa án Thượng thẩm Quận Maricopa đã ra phán quyết rằng trát đòi hầu tòa do Thượng viện bang Arizona đưa ra là hợp lệ và cần được thi hành. Ông phản bác lập luận từ các quan chức quận Maricopa cho rằng trát đòi hầu tòa là bất hợp pháp. Quận này trước đó tuyên bố đã có đủ các cuộc kiểm toán và các lá phiếu nên được niêm phong, theo The Epoch Times.

“Tòa án thấy rằng trát đòi hầu tòa là hợp pháp và có hiệu lực thi hành. Không có nghi ngờ gì về việc các Thượng nghị sĩ có quyền ban hành trát đòi hầu tòa lập pháp. Trát đòi hầu tòa tuân thủ các yêu cầu luật định đối với hiến pháp. Thượng viện cũng có quyền lực hiến định rộng rãi để giám sát các cuộc bầu cử”, ông Thomason viết trong phán quyết của mình.

Vị thẩm phán cho rằng “cơ quan lập pháp Arizona rõ ràng có quyền điều tra và xem xét các vấn đề cải cách bầu cử,” nói thêm rằng các thượng nghị sĩ có thể “đưa trát đòi tài liệu như một phần của cuộc điều tra về các biện pháp cải cách bầu cử”.

Động thái này được các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa ở Arizona ca ngợi.

Bảo vệ tính liêm chính và toàn vẹn cuộc bầu cử

Sau phán quyết của thẩm phán, Chủ tịch Thượng viện Arizona Karen Fann phát biểu trước báo giới rằng động thái của họ “không bao giờ nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử, mà là để đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử Arizona.”

Ông Fann nói thêm: “Đây luôn là vấn đề về tính liêm chính của cử tri và tính toàn vẹn của hệ thống bỏ phiếu”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa bang Warren Petersen xác nhận rằng Thượng viện sẽ thông qua “cuộc kiểm tra pháp y” đối với kết quả bầu cử ngày 3/11 của Maricopa. Quận Maricopa, bao gồm Phoenix, có ​​hơn 2,1 triệu người bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vừa qua.

Tuy nhiên Bill Gates, Phó chủ tịch Hội đồng Giám sát Maricopa, đã viết trên Twitter hôm 26/2 rằng quận “không có gì phải che giấu”, nói thêm rằng các quan chức đã “thực hiện ba cuộc kiểm tra hoàn toàn minh bạch, bao gồm hai cuộc kiểm tra pháp y bởi các phòng thí nghiệm kiểm tra hệ thống bỏ phiếu độc lập, bên ngoài và đủ điều kiện”.

“Tôi tin tưởng Thượng viện sẽ hoàn toàn minh bạch với công chúng giống như Quận Maricopa. Ngay từ đầu, Quận đã yêu cầu tòa án làm rõ việc này. Tòa án đã ra phán quyết. Tôi mong muốn được làm việc với Thượng viện để cung cấp những thông tin mà họ đang yêu cầu”, ông Gates nói.

Trát đòi hầu tòa được đưa ra sau khi cựu Tổng thống Donald Trump và những người cộng sự bao gồm luật sư Rudy Giuliani cáo buộc những hành vi bất thường và gian lận bầu cử xảy ra.

Tranh cãi về cuộc bầu cử bắt đầu khi cựu Chủ tịch Tư pháp Thượng viện Eddie Farnsworth tổ chức một phiên điều trần chất vấn các quan chức quận về kết quả cuộc bầu cử. Farnsworth và Fann sau đó đã công bố một số trát đòi hầu tòa dẫn đến vụ kiện của Quận Maricopa. Trát đòi hầu tòa đã được ban hành lại vào tháng Giêng.

Không rõ Ban giám sát Maricopa có kháng cáo quyết định của thẩm phán Thomason hay không.