Công an TP. Thanh Hóa vừa bắt giữ 2 giáo viên của Trung tâm giáo dục thường xuyên (GDTX), cùng 13 nghi phạm khác chuyên làm giả văn bằng, chứng chỉ để chiếm đoạt tài sản.

Theo Thanh Niên, ngày 30/10, công an cho biết vừa tạm giữ hình sự 15 nghi phạm, trong đó có 2 giáo viên của Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa (thuộc Sở GD-ĐT Thanh Hóa).

Trước đó, ngày 29/10, công an đã đồng loạt ập vào 8 điểm tại tỉnh Thanh Hóa, Hà Nội và TP. HCM bắt giữ các nghi phạm, điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu của cơ quan tổ chức.

Trong quá trình bắt giữ các nghi phạm, lực lượng chức năng đã tịch thu gồm: 7 bộ máy vi tính, 2 máy in thẻ nhựa, 1 máy ép plastic, 25 thẻ ngân hàng và nhiều phôi bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy phép lái xe, con dấu giả. Các tang vật này đều liên quan đến hành vi phạm tội của các nghi phạm.

bat-2-giao-vien
Ảnh chụp màn hình hiển thị trên báo Zing.

Thủ đoạn lừa đảo

Báo Zing đưa tin, công an đã xác định Lê Thị Liên, Đỗ Thị Giang (giáo viên của Trung tâm GDTX tỉnh Thanh Hóa) và Hoàng Thị Hường (là cán bộ Trung tâm này) lấy danh nghĩa các trường đại học uy tín trong nước đã câu kết, xây dựng hệ thống cộng tác viên rồi mở các lớp chứng chỉ tiếng Anh các bậc B2, B3 để tuyển sinh và tổ chức các lớp thi chứng chỉ.

Từ tháng 3 đến tháng 6/2020, nhóm này đã tổ chức 4 lớp, gần 600 học viên tham gia và thu phí mỗi hồ sơ theo học từ 3,5 đến 7 triệu đồng. 

Sau đó, nhóm này vẫn tiếp tục tổ chức ôn thi để che giấu hành vi phạm tội của mình, rồi móc nối với nhóm tại Hà Nội để làm và cấp chứng chỉ tiếng Anh giả cho các học viên.

Nghiêm trọng hơn, nhóm này còn ngang nhiên lập các trang Facebook để chạy quảng cáo nhận các đơn hàng và trực tiếp in ấn văn bằng, chứng chỉ giả để bán cho người có nhu cầu.

Hiện tại vụ việc vẫn đang được công an điều tra, mở rộng.