Thống đốc tỉnh Lugansk nói rằng lực lượng Nga hiện kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 1/6:

Nga kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk

Theo AFP, thống đốc tỉnh Lugansk nói rằng lực lượng Nga hiện kiểm soát phần lớn thành phố Severodonetsk, miền đông Ukraine, và tất cả cơ sở hạ tầng quan trọng đã bị phá hủy. Một  quan chức ở Severodonetsk cũng thừa nhận gần như toàn bộ các khu định cư nông thôn xung quanh thành phố hiện do Nga kiểm soát, điều này đồng nghĩa các tuyến đường rút quân của Ukraine đang bị thu hẹp.

Nga cắt khí đốt sang Đức, Đan Mạch

Nga mở rộng việc cắt giảm khí đốt sang châu Âu với một số quốc gia “không thân thiện” đã từ chối thanh toán các hợp đồng bằng đồng rúp. Hôm 31/5, Gazprom cho biết cắt khí đốt cho Hà Lan. Sau đó, công ty Nga nói thêm họ cũng sẽ dừng cung cấp khí đốt cho Đan Mạch và Đức kể từ ngày 1/6.

Các nước lớn trong EU phản đối Ukraine gia nhập liên minh

Thủ tướng Italia Mario Draghi hôm 31/5 cho biết hầu hết các nước lớn trong EU đều phản đối việc cấp tư cách thành viên EU cho Ukraine. Ông Draghi cho biết Ủy ban Châu Âu nhiều khả năng sẽ trình bày kế hoạch đẩy nhanh tiến độ xem xét tư cách ứng viên tương lai của Ukraine tại một cuộc họp vào tháng 6. Hầu hết các nước đều phải chờ vài năm để được trở thành ứng cử viên, chứ chưa nói đến việc trở thành thành viên EU.

Trung Quốc ‘tuần tra sẵn sàng chiến đấu’ quanh đảo Đài Loan

Theo SCMP, Bộ Tư lệnh chiến khu Đông của Trung Quốc hôm 1/6 thông báo vừa tổ chức tập trận trên biển và trên không xung quanh Đài Loan, và cho biết đây là “hành động cần thiết” nhằm gửi gắm thông điệp cảnh báo trước “sự thông đồng giữa Mỹ và Đài Loan”. Tuyên bố được đưa ra sau khi Đài Bắc hôm 30/5 cho biết Bắc Kinh triển khai 30 máy bay ADIZ của hòn đảo.

Các phi cơ quân sự của Không quân Trung Quốc tham gia một cuộc diễn tập trên không (ảnh chụp màn hình Xinhua).