Các nhà lãnh đạo Bộ Tứ (Quad) đã gửi một thông điệp “rất ý nghĩa” đối với Trung Quốc tại Hội nghị thượng đỉnh Đối thoại An ninh Tứ giác vừa qua, theo Japan Forward.

Trong bài phát biểu khai mạc hội nghị hôm 24/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đề cập đến cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine. Sau đó ông Kishida tuyên bố: “Chúng ta không bao giờ được cho phép một điều như vậy xảy ra ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.”

Theo bài xã luận của ban biên tập Japan Forward, Thủ tướng Nhật Bản “rõ ràng phản đối hành động bành trướng hàng hải của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, ngang nhiên coi thường các quy tắc quốc tế, cũng như nhòm ngó cơ hội thôn tính Đài Loan”.

Trong tuyên bố chung của Bộ Tứ, các nhà lãnh đạo tái khẳng định việc phản đối sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng ở bất kỳ khu vực nào, cũng như các hành động cưỡng ép, khiêu khích, đơn phương làm gia tăng căng thẳng.

Theo Japan Forward: “Đặc biệt đáng chú ý là, mặc dù tránh nêu tên Trung Quốc, nhưng tuyên bố đã đề cập cụ thể đến việc nước này vi phạm các chuẩn mực quốc tế.”

Thủ tướng mới đắc cử của Úc, Anthony Albanese, đã tham dự hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ. Đảng Lao động của ông có xu hướng theo đường lối “thân Trung Quốc”. Tuy nhiên, lần này rõ ràng Đảng này đã trải qua một sự thay đổi tư duy khi ông Albanese nói rằng hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ là “vấn đề ưu tiên cao nhất đối với Úc”.

Một lý do là Úc cảm thấy bị đe dọa trực tiếp từ sự thâm nhập mạnh mẽ của Trung Quốc vào các quốc đảo Thái Bình Dương. Hiệp ước an ninh gần đây mà Bắc Kinh thiết lập với quần đảo Solomon có thể mở đường cho quân đội Trung Quốc có thể triển khai khí tài ngay sát nước Úc.

Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm 2019 (ảnh chụp màn hình Xinhua).
Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh năm 2019 (ảnh chụp màn hình Xinhua).

Mục tiêu của các thành viên Bộ Tứ là bơm hơn 50 tỷ USD hỗ trợ cơ sở hạ tầng và đầu tư vào khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương trong 5 năm, nhằm xây dựng đối trọng với dự án “Một vành đai, một con đường” của Trung Quốc.

Giờ đây, Bộ Tứ cần hoạt động như một người quảng bá cho một “Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và cởi mở”, theo Japan Forward.

Bài báo cho biết: “Trên thực tế, cần có sự hợp tác rộng rãi trong khu vực để răn đe Trung Quốc”.

“Nhóm (Bộ Tứ) cũng nên tìm cách phát triển tình đoàn kết với các quốc gia ở Đông Nam Á và các quốc gia Nam Á trong khu vực, cũng những quốc gia khác.”

Từ Khóa: