Bloomberg đưa tin, Đan Mạch và Hà Lan được cho sẽ không đồng ý việc cấp tư cách ứng viên EU cho Kyiv do lo ngại về hồ sơ tham nhũng và pháp quyền của Ukraine. Dưới đây là bản tin thế giới 10/6:

Thêm 2 quốc gia phản đối Ukraine gia nhập EU

Hôm 9/6, Bloomberg đưa tin, Đan Mạch và Hà Lan được cho sẽ không đồng ý việc cấp tư cách ứng viên EU cho Kyiv do lo ngại về hồ sơ tham nhũng và pháp quyền của Ukraine. Động thái này có thể sẽ thay đổi kế hoạch đưa ra ý kiến ​​về việc Ukraine ứng cử tư cách thành viên EU vào tuần tới của Ủy ban châu Âu (EC).

Tổng thống Ukraine ký sắc lệnh trừng phạt ông Putin

Theo thông báo trên trang web của văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 9/6, ngoài Tổng thống Nga Vladimir Putin, các quan chức Nga bị áp biện pháp trừng phạt gồm đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với Tổng thống Putin, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Thủ tướng Mikhail Mishustin, Ngoại trưởng Sergey Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu.

Áp đặt ‘vùng cấm bay’ ở Ukraine sẽ châm ngòi cho Thế chiến III?
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy tổ chức một cuộc họp báo về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine vào ngày 25 tháng 2 năm 2022 (ảnh chụp màn hình Fox News).

Án tử hình cho ba người nước ngoài tham chiến tại Ukraine

“Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tự xưng ở miền Đông Ukraine đã tuyên án tử hình đối với hai người Anh và một người Morocco bị bắt giữ khi đang chiến đấu cho quân đội của Kyiv. Phán quyết được đưa ra sau 3 ngày xét xử. Ba bị cáo cho biết họ sẽ kháng cáo, theo TASS.

Mỹ lập đơn vị F-35 chuyên đóng vai tiêm kích Trung Quốc

Tướng Mark Kelly, chỉ huy Bộ tư lệnh Tác chiến Đường không ngày 9/6 cho biết không quân Mỹ sẽ tái lập Phi đoàn số 65, trang bị loạt tiêm kích F-35A nhằm mô phỏng năng lực của chiến đấu cơ Trung Quốc do mối đe dọa ngày càng lớn từ tiêm kích thế hệ 5 và 6 của của nước này. “Sử dụng tiêm kích F-35A đóng vai đối thủ cho phép phi công huấn luyện đối phó với mối đe dọa khó phát hiện trên radar”, quan chức Mỹ cho hay.

Đài Loan lên kế hoạch lắp đặt phi pháp radar ở đảo Ba Bình

Theo SCMP, Bộ Quốc phòng Đài Loan vừa đưa ra kế hoạch lắp đặt 11 hệ thống radar Bee Eye ở đảo Ba Bình, trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam nhưng bị Đài Bắc chiếm đóng phi pháp. Hệ thống radar này sẽ được triển khai từ năm 2023. Nhà phân tích Tô Tử Vân thuộc Viện nghiên cứu quốc phòng và an ninh ở Đài Bắc cho rằng radar Bee Eye hiệu quả trong việc theo dõi máy bay và vật thể đang bay, đặc biệt những loại nhỏ từ Trung Quốc đại lục.