Hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn trên Biển Đông, Hoa Đông và Hoàng Hải để đáp trả việc Mỹ – Nhật huấn luyện chung. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 11/2:

Trung Quốc đồng loạt diễn tập quy mô lớn trên ba vùng biển

Theo Global Times ngày 10/2 đưa tin hải quân Trung Quốc diễn tập bắn đạn thật quy mô lớn trên Biển Đông, Hoa Đông và Hoàng Hải sau khi tàu chiến Mỹ – Nhật huấn luyện chung ở Thái Bình Dương từ ngày 3/2 đến 7/2.

Một số chuyên gia quân sự Trung Quốc cho rằng cuộc diễn tập của Mỹ-Nhật là hành động gây hấn.

Đài Loan tá hỏa vì mua nhầm hàng nhái Trung Quốc cho tên lửa

Theo SCMP, Viện Khoa học và Công nghệ Trung Sơn (Đài Loan) hôm 10/2 cáo buộc một nhà thầu địa phương đã cung cấp cho họ các thành phần SCR không đạt tiêu chuẩn – có nguồn gốc Trung Quốc – cho các hệ thống phòng thủ tên lửa của hòn đảo. Đây chỉ là “sản phẩm giả mạo được sản xuất tại Trung Quốc” trong khi lẽ ra phải là các thành phần do Mỹ sản xuất.

Một trung tướng nghỉ hưu tại Đài Loan nhận định nếu sử dụng bộ phận kém chất lượng sẽ dẫn đến “việc bắn tên lửa không thành công”.

Cựu TT Trump vẫn giữ liên lạc với Kim Jong-un

Phóng viên của New York Times hôm 10/2 tiết lộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông vẫn “viết thư hoặc thảo luận” cùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sau khi rời Nhà Trắng. Đây là lãnh đạo nước ngoài duy nhất mà ông Trump nói vẫn giữ liên lạc, theo BBC.

Nga gây sức ép lên Ukraine từ 3 hướng

Theo Nikkei Asia, hình ảnh vệ tinh từ công ty Maxar Technologies cho thấy quân đội Nga và Belarus đang tập trung số lượng lớn binh sĩ (từ 60.000 đến 80.000) và xe tăng ở thị trấn Yelsk, miền nam Belarus, gần biên giới Ukraine.

Nga cũng đã tập trung quân đội gần biên giới với Ukraine và tăng cường sự hiện diện quân sự ở bán đảo Crimea.