Úc và các đồng minh sẽ “thua trong thập niên tới” nếu không đứng lên chống lại Trung Quốc ở Biển Đông. Đó là cảnh báo của Bộ trưởng Quốc phòng Úc, Peter Dutton, theo tờ SMH.

Hoa kỳ và các đồng minh đã nhượng bộ Trung Quốc ở Biển Đông

Ông Dutton cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh đã từng “nhượng bộ” Bắc Kinh ở Biển Đông; để mặc cho Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo và căn cứ phòng thủ trên các rạn san hô.

Bộ trưởng Dutton cho rằng, điều quan trọng là phải lên tiếng phản đối các hành vi của Trung Quốc. Việc này có tác dụng đảm bảo cho công chúng Australia hiểu biết về tình hình, đồng thời ngăn chặn các hành vi quân sự hóa Biển Đông như Trung Quốc đã thực hiện.

Ông Dutton cho biết thêm, Hoa Kỳ và các nước đã mặc nhận cho Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông và đến nay Trung Quốc có khoảng 20 tiền đồn trong khu vực.

Ông Dutton nói: “Nếu chúng ta tiếp tục đi theo quỹ đạo đó, chúng ta sẽ thua trong thập niên tới”.

Bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Dutton được đưa ra trước khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken đến Úc để tham gia cuộc họp giữa các ngoại trưởng của Đối thoại An ninh Tứ giác tại Melbourne vào tuần này.

Bộ Tứ trong Đối thoại An ninh Tứ giác bao gồm Australia, Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản, một nhóm được thành lập với mục tiêu chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.

Theo SMH, cuộc gặp sắp tới của nhóm Bộ Tứ sẽ tìm cách tăng cường hợp tác về an ninh và hỗ trợ phát triển nhằm chống lại Trung Quốc.

Ông Dutton đã bị một số chuyên gia an ninh quốc gia và phe Đối lập chỉ trích vì chống lại Trung Quốc. Gần đây, ông đưa ra một bình luận đáng chú ý; rằng không thể có chuyện Úc không tham cùng Mỹ trong hoạt động phòng thủ cho Đài Loan trước nguy cơ xâm lược từ Trung Quốc.

Úc tự tin sẽ sớm có tàu ngầm hạt nhân để chống lại Trung Quốc

Quan điểm của ông Dutton là “hòa bình thịnh hành” trong khu vực và điều quan trọng là phải nhận ra Úc không phải là quốc gia duy nhất đang trải qua căng thẳng với Bắc Kinh.

Ông Dutton tiết lộ ông vô cùng tự tin rằng Úc sẽ có tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân đầu tiên trước năm 2038. Đồng thời ông tin tưởng các tàu ngầm này sẽ được đóng và chuyển giao sớm hơn theo thỏa thuận AUKUS với Anh và Hoa Kỳ.

Các chuyên gia quốc phòng ngày càng lo ngại về việc liệu Úc có quân đội đủ lớn để giúp duy trì sự ổn định trong khu vực hay không. Khoảng cách này sẽ lớn hơn trong những năm tới khi dân số và nền kinh tế của Úc thu hẹp so với phần còn lại của châu Á.

Năm 2021, Úc chi cho quốc phòng khoảng 44,6 tỷ USD – tương đương 2,1% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và con số này phải nhiều hơn cho những năm tới.

Nhà phân tích cấp cao của Viện Chính sách Chiến lược Australia, Marcus Hellyer cho biết, Úc sẽ ngày càng khó có thể chống lại Trung Quốc khi tên lửa tầm xa của họ có thể vươn tới đất liền. Ông nói rằng đó là lý do tại sao chính phủ Úc muốn giữ cho Hoa Kỳ cam kết với khu vực.

“Vì vậy, lúc này là giữ cho Hoa Kỳ tham gia vào phía tây Thái Bình Dương, giữ cho họ cam kết với phía tây Thái Bình Dương. Điều đó có nghĩa là tất cả những người khác sẽ đẩy mạnh và thực hiện phần của họ”, Tiến sĩ Hellyer nói.