Dưới đây là bản tin thế giới ngày 12/11/2021 của MUC News:

5 người Việt Nam ẩu đả bị kết án ở Hàn Quốc

Một tòa phúc thẩm tại Hàn Quốc hôm nay (12/11) đã giữ nguyên án tù đối với 5 người Việt Nam tấn công nhau vì tranh chấp tiền lương hồi đầu năm 2021. Theo Yonhap, cả năm người đều ở Hàn Quốc trong khi visa đã hết hạn.

Vụ việc xảy ra vào ngày 12/4. Một người Việt Nam 33 tuổi đã đấm và dùng dao đâm đồng nghiệp 39 tuổi trong bãi đậu xe trong một khu chung cư ở thành phố Jeonju.

Một trong ba người Việt Nam khác đưa hung khí cho người tấn công và cùng nhau hành hung nạn nhân. Nạn nhân cũng cố gắng dùng hung khí tấn công nhưng không khiến kẻ tấn công bị thương.

Người đàn ông tấn công bị kết án 3 năm tù. Ba người khác bị phạt từ 8 tháng đến 1 năm rưỡi tù giam.

Thủ tướng Hàn xin lỗi vì vi phạm quy định giãn cách

Yonhap đưa tin, hôm nay (12/11) Thủ tướng Kim Boo-kyum đã vi phạm các quy tắc về giãn cách xã hội khi ông gặp các bạn thời sinh viên đại học của mình vào tuần trước.

Ông Kim nói: “Tôi xin lỗi sâu sắc… Tôi xin hứa rằng tôi sẽ hết sức chú ý để không bao giờ xảy ra sự cố như thế này nữa.”

Ông Kim bị chỉ trích gay gắt sau khi truyền thông đưa tin có tổng cộng 11 người, bao gồm cả ông Kim, đã dùng bữa trưa tại dinh thủ tướng ở Seoul vào thứ Bảy tuần trước. Điều này vi phạm giới hạn tụ tập riêng tư của chính phủ đối với 10 người ở khu vực thủ đô.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền: Các nhà tài trợ Olympic Bắc Kinh cần lên án vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc

CNA đưa tin Tổ chức Theo dõi Nhân quyền hôm 12/11 kêu gọi các nhà tài trợ cho Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh phải lên tiếng về tình trạng vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc; nếu không sẽ có nguy cơ bị ô uế thanh danh của mình.

Thế vận hội dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 2 năm sau. Nhưng nhiều tổ chức nhân quyền đang vận động để các nước tẩy chay Olympic Bắc Kinh và ban tổ chức phải di dời các cuộc thi đấu sang nước khác.

Trung Quốc giết vật nuôi của bệnh nhân Covid-19

SCMP đưa tin, chính quyền Trung Quốc đang giết các con vật nuôi của bệnh nhân Covid-19 mà không có sự đồng ý của họ. Đây là một trong các biện pháp hà khắc mà Bắc Kinh đang thực hiện nhằm chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 hiện nay.