Quân đội Trung Quốc triển khai nhiều lực lượng tập trận tại biển Hoa Đông và khu vực quanh đảo Đài Loan, trong bối cảnh nhóm nghị sĩ Mỹ đang thăm hòn đảo. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 15/4:

Tàu chiến, máy bay Trung Quốc ồ ạt tập trận khi Mỹ thăm Đài Loan

Theo Reuters, quân đội Trung Quốc triển khai nhiều lực lượng tập trận tại biển Hoa Đông và khu vực quanh đảo Đài Loan, trong bối cảnh nhóm nghị sĩ Mỹ, dẫn đầu bởi ông Lindsey Graham – người có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc, đang thăm hòn đảo. Cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu hộ vệ, oanh tạc cơ và tiêm kích.

Một nhóm nghị sĩ Mỹ đã tới thăm Đài Loan vào ngày 14/4 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Nga dùng tên lửa S-400 bắn rơi trực thăng Ukraine, tăng cường tấn công Kyiv

Theo Ria Novosti, quân đội Nga ngày 15/4 thông báo tổ hợp tên lửa S-400 đã bắn hạ trực thăng Mi-8 của Ukraine ở khu vực gần làng Gorodnya thuộc tỉnh Chernihiv. Đây chính là chiếc trực thăng đã xâm nhập không phận Nga để tấn công dân thường ở làng Klimovo thuộc tỉnh Bryansk, miền tây nước này hôm 14/4, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/4 cũng tuyên bố sẽ tăng cường tấn công tên lửa vào thủ đô Kyiv sau khi cáo buộc Ukraine đánh vào các thị trấn biên giới của Nga.

Tổ hợp phòng không S-400 “Triump” của Nga (ảnh: RIA).

Mỹ quan ngại hiệp ước an ninh Trung Quốc – Solomon gây bất ổn

Theo Kyodo News, Lầu Năm Góc ngày 14/4 bày tỏ quan ngại về hiệp ước sắp được Trung Quốc và Quần đảo Solomon ký kết, vì khả năng Bắc Kinh triển khai lực lượng tới quốc đảo Thái Bình Dương.

Theo dự thảo thỏa thuận, tàu thuyền Trung Quốc sẽ được phép thực hiện các hoạt động tiếp tế hậu cần, dừng chân và quá cảnh tại Quần đảo Solomon. Trung Quốc cũng có thể triển khai “các lực lượng thích hợp”, bao gồm cảnh sát vũ trang và quân đội, để bảo vệ nhân viên cùng dự án của nước này ở quần đảo.

Nhân viên y tế Thượng Hải chết bí ẩn

Một cán bộ tên Qian Wenxiong (55 tuổi) thuộc Ủy ban Y tế quận Hồng Khẩu, Thượng Hải, đã qua đời vào hôm 12/4. Ngay sau đó, trên mạng có nhiều ý kiến cho rằng ông đã tự kết liễu đời mình vì không thể chịu nổi áp lực ở tuyến đầu trong cuộc khủng hoảng y tế tại Thượng Hải, theo South China Morning. Cái chết của ông trong bối cảnh thành phố bị phong tỏa làm dấy lên nghi ngại ngày càng tăng về chính sách “Zero Covid-19”.