Tổng thống của Phần Lan và Thủ tướng Thụy Điển xác nhận sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo 2 quốc gia Bắc Âu chịu “hậu quả lâu dài” từ “sai lầm lớn” này. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 16/5:

Thụy Điển, Phần Lan xác nhận gia nhập NATO, Nga cảnh báo “phạm sai lầm lớn”

Theo AFP, Tổng thống Niinisto và Thủ tướng Sanna Marin của Phần Lan ngày 15/5 thông báo quốc gia Bắc Âu sẽ nộp đơn xin gia nhập NATO, gọi đây là quyết định mang tính lịch sử. Khi thông báo cho Nga về việc này, ông Niinisto cho biết rất ngạc nhiên trước phản ứng bình tĩnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cùng ngày thông báo nước này sẽ “xin gia nhập NATO ngay bây giờ và sẽ làm điều đó cùng Phần Lan”.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo Thụy Điển và Phần Lan chịu “hậu quả lâu dài” từ “sai lầm lớn” này.

Thiết giáp XA-203 của Phần Lan tham gia diễn tập Trident Juncture của NATO tại Na Uy tháng 10/2018. (ảnh: BQP Phần Lan).

Nhà lập pháp Nga nói Ba Lan sẽ là nước tiếp theo cần được “phi phát xít hóa”

Theo The Epoch Times, Oleg Morozov, Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát của Duma Quốc gia Nga hôm 13/5 đã đưa ra cảnh báo nảy lửa rằng Warsaw sẽ là đối tượng tiếp theo cần được “phi hạt nhân hóa” sau khi Thủ tướng Ba Lan viết một bài báo gọi tư tưởng đế quốc Nga “Russkiy Mir” là một “căn bệnh ung thư” đang ăn mòn xã hội Nga và là một “mối đe dọa chết người” đối với các quốc gia khác.

Belarus tố Ukraine tập kết 10.000 lính sát biên giới

Theo TASS, Phó tham mưu trưởng quân đội Belarus Igor Korol hôm 15/5 cho biết có bằng chứng cho thấy Ukraine đang tập trung hơn 10.000 binh sĩ cùng pháo, radar phản pháo do Mỹ chế tạo ở khu vực Ovruch và Chernihiv gần biên giới hai nước. Lực lượng Ukraine cũng đang cài mìn trên đường phố và cầu cống ở những khu vực lân cận, đồng thời tăng cường binh sĩ tuần tra vùng biên giới. “Tất cả đều có vũ trang, có khả năng xảy ra tình huống khiêu khích”, vị quan chức nói.

Pháo M777 được Mỹ tập kết trước khi chuyển cho Ukraine hồi cuối tháng 4 (ảnh: USMC).

Tàu khu trục lớn nhất Trung Quốc tập trận mô phỏng đối đầu với tàu nhỏ

Theo CCTV ngày 15/5 đưa tin tàu Thành Quan – tàu khu trục lớn nhất của Trung Quốc đã cùng ba tàu hộ vệ tham gia một cuộc tập trận chung ở Hoàng Hải trong 3 ngày, hoạt động mà các chuyên gia cho rằng nhằm mô phỏng đối đầu với những bên có sức mạnh quân sự yếu hơn trong khu vực.

Bà Melania ám chỉ khả năng vào Nhà Trắng một lần nữa

Trong cuộc phỏng vấn với Fox hôm 15/5, cựu Đệ nhất phu nhân Melania Trump ám chỉ khả năng đến sống ở Nhà Trắng một lần nữa, khi chồng bà nhiều lần ngụ ý chuyện tái tranh cử vào năm 2024. Đề cập đến nước Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden, bà cho biết “thật buồn khi chứng kiến những gì đang xảy ra”.

Vợ chồng cựu TT Trump ra mắt trang web mới
Vợ chồng cựu TT Trump (ảnh: NBC News).