Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cho biết ước tính khoảng 6.824 lính đánh thuê nước ngoài đang hoạt động ở Ukraine để chiến đấu cho chính phủ của tổng thống Zelensky. Dưới đây là bản tin thế giới 18/4:

Tối hậu thư bị bác bỏ, Nga dọa ‘xóa sổ’ lính nước ngoài ở Mariupol

Theo RT, Bộ Quốc phòng Nga ngày 17/4 cho biết ước tính khoảng 6.824 lính đánh thuê nước ngoài đang hoạt động ở Ukraine (trong đó khoảng 400 lính ở Mariupol) để chiến đấu cho chính phủ của tổng thống Zelensky. Moscow cảnh báo tiêu diệt toàn bộ lính đánh thuê ở Mariupol, hầu hết trong số họ là công dân các nước châu Âu và Canada, đang cố thủ bên trong nhà máy Azovstal.

Hôm 16/4, phía Nga thông báo thời hạn để binh sĩ Ukraine và nước ngoài còn lại ở Mariupol ra hàng, song cố vấn thị trưởng Mariupol bác tối hậu thư.

Moscow áp lệnh nội bất xuất, ngoại bất nhập ở Mariupol

Giới chức Mariupol cho biết Nga cấm mọi hoạt động ra vào thành phố đông nam Ukraine từ hôm nay (18/4) trong thời hạn một tuần, đồng thời cấp giấy thông hành cho dân cư tại đây. Các quan chức Mỹ và Ukraine cho biết lực lượng Nga bắt đầu sàng lọc dân thường tại các khu vực họ kiểm soát ở Mariupol, thu thập thông tin sinh trắc học và tịch thu điện thoại.

Ukraine hoàn thành bảng câu hỏi xin gia nhập EU

Quan chức Ukraine hôm 17/4 tuyên bố nước này đã hoàn thành một bảng câu hỏi để khởi đầu cho việc EU xem xét kết nạp Kyiv làm thành viên. Tiếp theo Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra khuyến nghị về việc Ukraine cần tuân thủ các tiêu chí thành viên cần thiết như thế nào. dự kiến nước này ​​sẽ có được tư cách ứng cử viên gia nhập EU vào tháng 6.

Ấn Độ bất ngờ hủy kế hoạch mua máy bay trực thăng của Nga

Tờ India Today hôm 17/4 đưa tin, lực lượng không quân Ấn Độ (IAF) đã hủy kế hoạch mua 48 trực thăng vận tải quân sự Mi-17V5 của Nga. “AF bây giờ sẽ ủng hộ cho chương trình phát triển máy bay trực thăng bản địa”, nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho hay. Quyết định hủy bỏ kế hoạch mua sắm không liên quan đến xung đột giữa Nga và Ukraine. Động thái này nhằm thúc đẩy sáng kiến ​​”sản xuất tại Ấn Độ”.

Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Ấn Độ (ảnh chụp màn hình VTC).

Tổng thống Mỹ Joe Biden có ‘hành động lạ’ sau bài phát biểu

Theo New York Post và Daily Mail, Tổng thống Mỹ Joe Biden lại tiếp tục có hành động khó hiểu sau một bài phát biểu tại bang Bắc Carolina hôm ngày 14/4.

Sau khi kết thúc bài phát biểu, ông Biden cầm tài liệu lên và quay sang bên phải, đưa tay ra để bắt tay. Tuy nhiên, bên cạnh ông không hề có ai mà chỉ là một khoảng không. Tờ New York Post gọi hành động này là “ông Biden bắt tay với không khí”. Sau đó, ông đứng quay lưng về phía khán giả một cách kỳ lạ trong vài giây, rồi bối rối nhìn xung quanh.