Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi cảnh báo quan hệ Tokyo – Bắc Kinh “đối mặt nhiều khó khăn và dư luận Nhật Bản đang rất gay gắt với Trung Quốc. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 18/5:

Nhật cảnh báo quan hệ với Trung Quốc ‘nhiều khó khăn’

Theo AFP, Ngoại trưởng Nhật Yoshimasa Hayashi cảnh báo quan hệ Tokyo – Bắc Kinh “đối mặt nhiều khó khăn và dư luận Nhật Bản đang rất gay gắt với Trung Quốc”, trong cuộc hội đàm đầu tiên sau 6 tháng với người đồng cấp Vương Nghị. Ông Hayashi cũng bày tỏ quan ngại về hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc trên Biển Đông và Hoa Đông.

Phần Lan, Thụy Điển chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO

Phần Lan và Thụy Điển hôm nay 18/5 chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO tại trụ sở của liên minh này ở Brussels, theo Reuters. Các nhà ngoại giao cho hay việc phê chuẩn đơn xin gia nhập nói trên của các quốc hội của tất cả 30 quốc gia thành viên có thể mất một năm.

Cuộc họp của Hội đồng NATO - Nga vào ngày 4/12/2013 (ảnh: Flickr).
Cuộc họp của Hội đồng NATO – Nga vào ngày 4/12/2013 (ảnh: Flickr).

Nga tố Mỹ tuyển thành viên IS tới Ukraine tham chiến

Tình báo Nga (SVR) ngày 17/5 cáo buộc Mỹ “sẵn sàng dùng mọi phương tiện” để đạt mục tiêu tại Ukraine, trong đó có tuyển mộ cả thành viên các tổ chức khủng bố quốc tế gồm IS làm lính đánh thuê. SVR cho biết căn cứ của Mỹ tại Syria có tên al-Tanf, nằm sát biên giới với Jordan và Iraq, cũng như khu vực xung quanh được biến thành “trung tâm khủng bố”, nơi đào tạo lại 500 thành viên IS và thành viên các nhóm jihad khác.

Binh sĩ Mỹ cùng phương tiện quân sự tại căn cứ al-Tanf, miền nam Syria tháng 11/2017 (ảnh: US Army).

Moscow xem xét khả năng rời WTO, WHO

Theo RT, Phó chủ tịch Duma Quốc gia Nga Tolstoy hôm 17/5 cho biết nước này có kế hoạch thảo luận về khả năng rút khỏi 2 tổ chức WTO và WHO. Ông Tolstoy nói thêm Nga đã bỏ tư cách thành viên trong Hội đồng châu Âu. Chính phủ Nga còn dự kiến sửa đổi các nghĩa vụ và hiệp ước quốc tế nếu xét thấy chúng không những không đem lại lợi ích và gây thiệt hại.