Bằng cách vận động cung cấp vũ khí và đề nghị gói viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine hôm 28/4, Tổng thống Mỹ Biden được cho là đang phớt lờ cảnh báo của ông Putin. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 2/5:

Mỹ công khai thách thức giới hạn của Tổng thống Putin

Theo AFP, bằng cách vận động cung cấp vũ khí và đề nghị gói viện trợ 33 tỷ USD cho Ukraine hôm 28/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden được cho là đang phớt lờ cảnh báo của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng khẳng định Washington sẽ sát cánh cùng Kiev sau chuyến thăm bí mật tới thủ đô Ukraine ngày 30/4. 

Trong khi đó, dân biểu đảng Cộng Hòa Adam Kinzinger hôm 1/5 cho biết ông đã đưa ra nghị quyết cho phép lực lượng quân sự Mỹ vào cuộc nếu Nga sử dụng vũ khí hóa học, sinh học hoặc hạt nhân ở Ukraine. Ông gọi tình huống này là một “lằn ranh đỏ rõ ràng”.

Ông Biden đổ lỗi cho ông Putin về tình trạng lạm phát tại Mỹ
Ông Biden đổ lỗi cho ông Putin về tình trạng lạm phát tại Mỹ (ảnh chụp màn hình Yournews.com).

NATO đang tập trận rầm rộ dọc sườn đông

Theo RT, Quân đội Ba Lan thông báo có 18.000 binh sĩ từ hơn 20 nước đang tham gia cuộc tập trận Defender Europe 2022 (Người bảo vệ châu Âu) và Swift Response 2022 (Phản ứng nhanh). Hai cuộc tập trận diễn ra từ ngày 1-27/5 tại Ba Lan và 8 nước khác; “Các cuộc tập trận không nhắm vào bất kỳ nước nào”. AP đưa tin đây là các cuộc tập trận thường kỳ mang tính chất phòng thủ, nhằm cải thiện an ninh tại sườn phía đông của NATO.

Nổ lớn ở thành phố Nga sát biên giới Ukraine

Theo Sputnik, 2 vụ nổ lớn đã xảy ra tại vùng Belgorod của Nga sáng 2/5, song không ghi nhận thiệt hại hay thương vong trong khi trước đó, một đám cháy đã được ghi nhận tại một kho dự trữ dầu ở thành phố này do Ukraine không kích.

Viện dưỡng lão ở Thượng Hải cho “người sống” đi hỏa táng

Mới đây, viện phúc lợi Tân Trường Chinh ở Thượng Hải đã cho người sống vào túi đựng thi thể và yêu cầu nhà tang lễ đưa đi hỏa táng. Nhân viên nhà tang lễ phát hiện sự việc nên yêu cầu “trả lại”, nhưng nhân viên viện dưỡng lão vẫn cố gắng thuyết phục mang đi, theo SCMP.

Trong video đăng hôm 30/4 trên Weibo có thể nghe thấy người đẩy xe chở xác mở túi đựng thi thể và nói: “Còn sống, xem này! Vẫn còn sống!”, “Hãy đưa xuống, chuyện này rất vô đạo đức. Thật vô trách nhiệm khi để xe của nhà tang lễ đến đưa đi!”

Sina.com đưa tin, sáng sớm ngày 2/5, Viện Tân Trường Chinh và Cục Nội vụ quận Phổ Đà đã thừa nhận “quả thực có chuyện này”, và cho biết ông cụ đã được chuyển đến bệnh viện điều trị, các dấu hiệu của sự sống đã ổn định.