Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 1/6 cho rằng Mỹ đang có những bước đi có thể dẫn đến đối đầu trực diện với Moskva. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 2/6:

Moskva cảnh báo nguy cơ đối đầu trực tiếp với Mỹ

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 1/6 cho rằng Washington đang có những bước đi có thể dẫn đến đối đầu trực diện với Moskva khi gửi các bệ phóng đa tên lửa HIMARS cho Kiev. Washington tuyên bố hệ thống vũ khí cung cấp cho Kiev sẽ không cho phép các lực lượng Ukraine tấn công Nga.

TT Putin sa thải 5 tướng khi Nga thất bại liên tục ở Ukraine

Theo Newsweek, Tổng thống Nga Putin ngày 30/5 được cho đã sa thải 5 tướng lĩnh thuộc Bộ Nội vụ và một đại tá cảnh sát là Phó giám đốc thứ nhất của Trung tâm Pháp y thuộc Bộ Nội vụ, trong bối cảnh quân đội nước này đang gặp nhiều thất bại ở Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh chụp màn hình NDTV).

Lầu Năm Góc: Mỹ sẵn sàng mở rộng viện trợ quân sự cho Đài Loan

Theo Nikkei Asia, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Washington sẵn sàng mở rộng viện trợ vũ khí và huấn luyện quân sự cho Đài Loan để đối phó với mối đe dọa từ Trung Quốc. Washington đã quyết định không gửi quân đến Ukraine, và khi được hỏi liệu Mỹ có loại trừ khả năng triển khai lực lượng trong trường hợp xảy ra sự cố ở eo biển Đài Loan hay không, Bộ trưởng Lloyd Austin nói rằng: “Đó thực sự là hai kịch bản rất khác nhau”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ chọn châu Á công du đầu tiên, tìm cách ‘răn đe’ Trung Quốc
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ thăm Châu Á để ‘răn đe Trung Quốc” (ảnh: Bangkok Post).

Hải quân nhóm “Bộ Tứ” cùng 5 nước Đông Nam Á tập trận lớn nhất thế giới

Theo SCMP, Hải quân Mỹ đã ra thông báo về cuộc tập trận hải quân lớn nhất thế giới mang tên Rimpac, trong đó có sự tham gia của nhóm “Bộ Tứ” và 5 quốc gia Đông Nam Á (bao gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Brunei và Philippines), diễn ra từ ngày 29/6 đến ngày 4/8 tại khu vực gần quần đảo Hawaii và vùng biển phía nam bang California.