Trung Quốc là tác nhân internet độc hại lớn nhất thế giới; các tin tặc của nước này đã đánh cắp nhiều dữ liệu từ người Mỹ nhiều hơn mọi quốc gia khác cộng lại, theo Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray.

ET đưa tin, ông Wray đưa ra thông tin này trong một cuộc nói chuyện về an ninh mạng tại Đại học Boston vào ngày 1/6.

Giám đốc FBI nói rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đang tham gia vào một chiến dịch lớn để “nói dối, gian lận và đánh cắp nhằm mục tiêu thống trị toàn cầu về lĩnh vực công nghệ”.

Ông nói: “Chính phủ Trung Quốc hoạt động có phương pháp, hỗ trợ các mục tiêu kinh tế dài hạn.”

“Họ có một chương trình tấn công mạng lớn hơn tất cả các quốc gia lớn khác cộng lại. Họ đã đánh cắp nhiều dữ liệu cá nhân và công ty của người Mỹ hơn tất cả các quốc gia cộng lại. Và không có dấu hiệu nào cho thấy họ kìm chế tham vọng và sự hiếu chiến của mình”.

Giám đốc FBI Christopher Wray (ảnh: Flickr).
Giám đốc FBI Christopher Wray (ảnh: Flickr).

Ông Wray đề cập đến quy định pháp luật tại Trung Quốc rằng các công ty nước ngoài buộc phải chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc nếu muốn hoạt động tại thị trường đông dân nhất thế giới. Chính quyền Trung Quốc cũng có thể yêu cầu bất kỳ công ty nào phải cung cấp dữ liệu cho họ.

Giám đốc FBI cũng mô tả cách ĐCSTQ sử dụng hệ thống thuế do nhà nước ủy quyền ở Trung Quốc để bí mật do thám các công ty ở đại lục. Ông nói rằng luật pháp Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng một số phần mềm để khai nộp thuế, ít nhất một trong số đó có chứa phần mềm độc hại nhằm cho phép chính phủ truy cập bí mật vào dữ liệu của công ty.

tin tac Trung Quoc
Tin tặc Trung Quốc tấn công mạng 6 chính quyền tiểu bang Mỹ (mil.huanqiu.com).

Ngoài sự can thiệp trực tiếp của chính phủ, ông Wray nói rằng Trung Quốc, cùng với Iran và Nga, đang trả tiền cho các tin tặc “đánh thuê” để họ tiến hành các cuộc tấn công vào Hoa Kỳ thay mặt Trung Quốc.

Ông Wray nói, những kẻ như vậy thường nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực quốc phòng và công nghiệp để gây tàn phá, từ chối quyền truy cập hoặc đánh cắp bí mật.

Trước kia, ông Wray từng đưa ra những bình luận tương tự. Vào tháng 4, ông nói rằng Trung Quốc là mối đe dọa an ninh mạng lớn nhất đối với Hoa Kỳ.

“Từ góc độ phản gián, mối đe dọa lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một quốc gia là từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và đặc biệt là Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Wray nói trong cuộc phỏng vấn với chương trình “60 Minutes” vào ngày 24/4.

Ông Wray cũng cho biết cứ “khoảng 12 giờ một lần” thì FBI lại mở một cuộc điều tra phản gián về Trung Quốc.

Từ Khóa: