Ngoại trưởng Vương Nghị ngày 20/12 nói trong phát biểu đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng “nếu có đối đầu, Trung Quốc sẽ không sợ, và sẽ chiến đấu đến cùng”. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 20/12:

Trung Quốc tuyên bố “sẽ chiến đấu đến cùng” với Mỹ

Theo Reuters, Ngoại trưởng Vương Nghị ngày 20/12 nói trong phát biểu đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng “nếu có đối đầu, Trung Quốc sẽ không sợ, và sẽ chiến đấu đến cùng”.

Cùng ngày, trong cuộc họp tại Bắc Kinh, ông Vương Nghị đã gọi Đài Loan là “kẻ lang bạt cuối cùng sẽ trở về nhà”, chứ không phải quân cờ để bên ngoài lợi dụng.

Quan hệ Mỹ – Trung đang ở mức rất thấp vì bất đồng trong nhiều vấn đề, từ thương mại, nhân quyền, đến vấn đề Đài Loan. Ngày 16/12, Thượng viện Mỹ thông qua luật cấm nhập khẩu các sản phẩm từ Tân Cương vì cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc tập trận tại Biển Đông

Hoàn Cầu thời báo dẫn nguồn tin từ Nhân dân Nhật báo ngày 19/12 cho biết tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đã tham gia cuộc tập trận hướng tới tác chiến thực tế ở Biển Đông.

Trước đó, tờ SCMP đưa tin hạm đội tàu Trung Quốc do tàu Liêu Ninh dẫn đầu mới đây đã vượt qua eo biển Miyako tiến vào Thái Bình Dương để thực hiện tập trận trên biển.

Theo Hoàn cầu Thời báo, nhiều nhà quan sát kỳ vọng tàu Liêu Ninh và tàu Sơn Đông có thể lập thành một nhóm tác chiến tàu sân bay kép lần đầu tiên trong tương lai gần.

Lộ diện cơ sở có thể giúp Trung Quốc tăng giám sát Biển Đông

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington (Mỹ), cơ sở Mộc Miên trên đảo Hải Nam được mở rộng, có thể giúp Trung Quốc thu thập thông tin tình báo tín hiệu để giám sát Biển Đông và trên không gian.

Cơ sở này có thể thu thập thông tin tình báo thông qua chặn thu và phân tích tín hiệu hoặc liên lạc từ vệ tinh, radar, các khí tài và hệ thống điện tử khác. Mộc Miên còn được cho là nơi quân đội Trung Quốc huấn luyện các lực lượng thu thập thông tin tình báo tín hiệu và tác chiến điện tử.

Dự luật 1.700 tỷ USD của TT  Biden hứng đòn giáng chí mạng

Theo Fox News, ngày 19/12, Thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin tuyên bố không ủng hộ dự luật “Xây dựng trở lại tốt hơn” (Build Back Better) trị giá 1.700 tỷ USD bao gồm các kế hoạch giải quyết biến đổi khí hậu và cải thiện chăm sóc sức khỏe – động thái được nhận định là đòn giáng chí mạng vào nỗ lực của Tổng thống Joe Biden.

Ông Manchin cho rằng dự luật này quá tốn kém và sẽ tiếp tục gây lạm phát. Nếu ông Manchin bỏ phiếu chống, dự luật này sẽ thất bại.

Trung Quốc xây dựng 1.000 trường học tại Iran

Hãng thông tấn Iraq (INA) ngày 19/12 đưa tin Iraq vừa ký‎ thỏa thuận với 2 doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng 1.000 trường học trong vòng 2 năm tới trong bối cảnh Bắc Kinh đang thúc đẩy ảnh hưởng của mình ở Trung Đông.

Theo đó công ty Power China sẽ xây dựng 679 trường học và công ty Sinotech xây dựng 321 trường còn lại. Dự kiến, Iraq sẽ thanh toán kinh phí triển khai các dự án xây dựng này bằng nguồn thu từ sản phẩm dầu mỏ.

Em gái ông Kim Jong-un có thể được thăng chức

Việc bà Kim Yo-jong xuất hiện cùng các thành viên Bộ Chính trị (Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên) khiến nhiều người đồn đoán rằng bà đã được thăng chức.

Trước đó, hãng tin KCNA đã liệt kê bà Kim Yo-jong cùng các thành viên Bộ Chính trị. Việc có tên trong danh sách cho thấy em gái ông Kim Jong-un có thể đã được chỉ định là thành viên chính thức hoặc dự khuyết của Bộ Chính trị Triều Tiên.